Phát hiện bí ẩn trên sao Hỏa, giới khoa học vẫn "điên đầu" suốt 14 năm

Cẩm Mai |

Năm 2004, chỉ vài tháng sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa, tàu thăm dò Opportunity của NASA đã có phát hiện địa chất thú vị.

Tàu thăm dò Opportunity phát hiện ra những viên đá nhỏ hình tròn, giàu sắt nằm rải rác trên bề mặt sao Hỏa, gần khu vực robot hạ cánh. Các nhà khoa học gọi những viên đá đó là "quả việt quất" để dễ nhớ và dễ hiểu. Cấu tạo của chúng vẫn là câu đố với giới khoa học.

Các nhà nghiên cứu đã dựa vào đá hình tròn trên Trái Đất để phân loại, truy tìm nguồn gốc những quả việt quất trên hành tinh đỏ.

Phát hiện bí ẩn trên sao Hỏa, giới khoa học vẫn điên đầu suốt 14 năm - Ảnh 1.

Đá tròn trên sao Hỏa, đừng kính 3cm.

Nghiên cứu dựa vào các chất tương tự trên mặt đất này để đưa ra giả thuyết hóa học mới dành cho những quả việt quất sao Hỏa. Mặt khác, nghiên cứu này cũng tiết lộ sao Hỏa cổ đại trông như thế nào.

Những quả việt là bằng chứng cho thấy sao Hỏa đã từng ẩm ướt. Đá tròn cho thấy nước đã chảy bào mòn đá theo thời gian.

Nếu các nhà khoa học có thể phân tích chính xác cách quả việt quất hình thành, thì có thể làm chúng ta hiểu vì sao sao Hỏa trở thành như hiện tại và về mặt lý thuyết, loại sự sống nào có thể phát triển trên hành tinh đỏ.

Phát hiện bí ẩn trên sao Hỏa, giới khoa học vẫn điên đầu suốt 14 năm - Ảnh 2.

Tàu thăm dò Opportunity của NASA.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã đi đến hai điểm khác nhau là Utah và Mông Cổ để tìm kiếm các thành phần cấu tạo đá giống như quả việt quất sao Hỏa. Nhưng kết quả không giống với trên sao Hỏa. Sự hình thành đá trên hành tinh của chúng ta cũng lỏng lẻo hơn trên sao Hỏa.

Các chi tiết của phản ứng hóa học từng xảy ra trên sao Hỏa trước đây có ý nghĩa quan trọng. Trước tiên, rõ ràng có nước chảy qua những quả việt quất. Có nước nghĩa là có sự sống.

Thứ hai, liên quan đến bầu khí quyển. Các nhà nghiên cứu mới lập luận rằng không khí đã đi vào các ion carbonate bị khóa trong tiền chất canxi của quả việt quất.

Nhưng điều đó sẽ không giải thích được bí ẩn khí quyển. Khu vực khoáng chất hematit rất nhỏ bé, chưa chiếm chưa đến 1% bề mặt sao Hỏa nên quả việt quất không đủ để lấy đi nhiều không khí.

Quả việt quất trên sao Hỏa nhỏ nên có thể tìm hiểu về chúng. Các nhà khoa học sẽ cần các công cụ tinh vi hơn tàu thăm dò hiện tại của NASA để có ảnh độ phân giải cao hơn nhằm nghiên cứu quả việt quất.

Nguồn bài và ảnh: Live Science