Ông Tập gặp khó: Vành đai và Con đường liên tục vấp phản đối, 800 tỉ USD của TQ đứng trước tương lai "ế ẩm"?

Hồng Anh |

Ông Tập gặp khó: Vành đai và Con đường liên tục vấp phản đối, 800 tỉ USD của TQ đứng trước tương lai "ế ẩm"?
Ông Tập gặp khó: Vành đai và Con đường liên tục vấp phản đối, 800 tỉ USD của TQ đứng trước tương lai "ế ẩm"?
Hình ảnh minh họa: BusinessLIVE

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ phải trả cái giá 800 tỉ USD khi sáng kiến Vành đai và Con đường của ông liên tục vấp phải sự phản đối tại nhiều quốc gia tham gia BRI.

Bloomberg đưa tin, một báo cáo mới được công bố gần đây cho biết những làn sóng phản đối mạnh mẽ đối với các chính sách chính trị và thương mại của Trung Quốc có thể khiến ông Tập Cận Bình phải trả cái giá 800 tỉ USD trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) đầy tham vọng của nước này, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người lo ngại về cái giá địa chính trị phải trả khi làm ăn với Bắc Kinh.

Bản báo cáo vừa được công ty tư vấn Silk Road Associates và hãng luật Baker McKenzie công bố ngày hôm qua (11/9) đã nêu ra 5 viễn cảnh có thể xảy ra với các khoản đầu tư của dự án BRI trong tương lai.

Trong đó, viễn cảnh lạc quan nhất là "mô hình hợp tác toàn cầu", khi Trung Quốc đầu tư hơn 1,3 tỉ USD cho các dự án trên toàn thế giới trong giai đoạn 2020-2030. Còn viễn cảnh ảm đạm nhất, theo báo cáo này, đó là Trung Quốc sẽ phải "đơn phương" đối mặt với ảnh hưởng từ suy thoái, cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc tại các nước bản địa, và có thể sẽ chỉ có thể đầu tư khoảng 560 tỉ USD trong khuôn khổ dự án BRI.

Cũng trong ngày 11/9 vừa qua, một hội nghị đầu tư Vành đai và Con đường cũng được tổ chức tại Hong Kong với sự tham gia của một số quan chức Trung Quốc Đại lục.

Một trong số các quan chức này đã kêu gọi người dân Hong Kong chấm dứt phong trào biểu tình và nắm bắt cơ hội nhận đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của đại lục, khi các cuộc biểu tình trong vài tháng qua đã khiến đặc khu này rơi vào tình trạng bất ổn, ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch và bán lẻ.

Hiện nay, dự án BRI của Trung Quốc đã thu hút hơn 130 nước tham gia, và mức đầu tư dành cho các quốc gia này cũng khác nhau - dao động từ hàng trăm tỉ USD đến 8.000 tỉ USD.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trước đây từng dự tính rằng các quốc gia phát triển ở châu Á cần số tiền đầu tư lên đến 26.000 tỉ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn từ năm 2016-2030.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), ước tính hiện nay Bắc Kinh đang đầu tư tổng cộng khoảng 575 tỉ USD cho các dự án trong khuôn khổ BRI, tuy nhiên việc dự đoán con số này trong một thập kỷ tới không hề dễ dàng. Ví dụ, làn sóng phản đối BRI mạnh mẽ tại một số quốc gia như Sri Lanka hay Malaysia đã khiến nhiều dự án BRI buộc phải xét lại, rút ngắn hoặc hủy bỏ, khiến WB càng khó theo dõi các khoản đầu tư của Trung Quốc hơn nữa.

Ông Tập gặp khó: Vành đai và Con đường liên tục vấp phản đối, 800 tỉ USD của TQ đứng trước tương lai ế ẩm? - Ảnh 2.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Nguồn: Setopati

Sau đây là 5 viễn cảnh được nêu trong bản báo cáo trên:

1. Đầu tư 910 tỉ USD: Các khoản đầu tư của Trung Quốc tiếp tục được phân bổ theo quỹ đạo hiện tại và xu hướng hiện nay là xây dựng nhiều dự án hơn, tuy nhiên nhưng giá trị đầu tư trung bình nhỏ hơn.

2. Đầu tư 1.320 tỉ USD: Trung Quốc học được bài học đầu tư, tìm cách giảm thiểu làn sóng phản đối các dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn tại các quốc gia thành viên BRI, và đàm phán nhằm tìm kiếm thêm các nguồn vốn đa phương.

3. Đầu tư 1.200 tỉ USD: Bắc Kinh hướng trọng tâm vào phát triển bền vững để tìm được các nguồn vốn mới, và giúp các doanh nghiệp trong nước trúng thầu các dự án lớn về nước và năng lượng sạch.

4. Đầu tư 1.060 tỉ USD: Xung đột thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc kéo dài, khiến nhiều công ty quyết định rời khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các trung tâm sản xuất di chuyển tới Đông Nam Á sẽ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đồng nghĩa với việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào khu vực này.

5. Đầu tư 560 tỉ USD: Làn sóng phản đối mạnh mẽ và chủ nghĩa bảo hộ thương mại có thể hạn chế quy mô và tầm với của các khoản đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh , xem tin biển Đông mới nhất mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980