Mạng xã hội Lotus của Tập đoàn VCCorp vừa ra mắt chính thức được hơn 1 ngày và cũng nhận được không ít phản hồi từ phía người dùng.
Khác với những mạng xã hội Việt Nam ra mắt trước đó mang tính chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định hay tập trung vào giới trẻ như Gapo, mạng xã hội Lotus tập trung vào nội dung, với sứ mệnh "Nội dung là vua".
Nhờ đó, Lotus thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng do nền tảng nội dung có hơn 680 nhà sáng tạo nội dung (tính đến hết ngày 17/9) trong 20 lĩnh vực khác nhau và trên 30 nguồn chính luận, trong đó có Báo điện tử VOV.
Tuy nhiên, không ít người cho biết nguồn nội dung tiếp cận chưa thỏa mãn được nhu cầu của mình.
Anh Nguyễn Đăng Khôi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, giao diện của mạng xã hội Lotus cũng tương tự một số mạng xã hội khác, giới thiệu cho người dùng rất nhiều nội dung và các trang để quan tâm.
Tuy nhiên, khi anh đã lựa chọn theo dõi một số lĩnh vực nhất định và một số trang báo điện tử yêu thích, Lotus vẫn chưa hiển thị tốt theo đúng lựa chọn của anh.
"Tôi lựa chọn quan tâm một số trang báo và cá nhân bạn bè rồi nhưng dù đăng nhập lại nhiều lần, những nội dung tôi quan tâm vẫn chưa được hiển thị trên bảng tin của tôi.
Tôi hy vọng đội ngũ kỹ thuật của mạng xã hội này sẽ có xử lý tốt hơn để phương châm xoay quanh nội dung của Lotus sẽ được thực hiện tốt", anh Khôi chia sẻ.
Anh Bùi Việt Hà, Công ty phần mềm schoolnet đánh giá: "Tôi thấy Lotus.vn khá ổn. Chương trình được thiết kế bài bản, chạy khá nhanh, thông tin có vẻ nhiều".
Song, anh Hà cũng thắc mắc "Vì mới nên còn thiếu nhiều chức năng quan trọng như chat nhóm, bảo mật thông tin thế nào cũng chưa rõ, không có chức năng kết bạn...".
Theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc Tập đoàn VCCorp, mạng xã hội Lotus không có chức năng kết bạn mà tất cả các tương tác chỉ xoay quanh nội dung.
Bằng cách đó, người dùng quan tâm đến phần lĩnh vực nào sẽ được tương tác với những người dùng khác có cùng mối quan tâm.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Chiến lược sản phẩm và Phát triển cộng đồng Lotus chia sẻ tại buổi ra mắt. |
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Chiến lược sản phẩm và Phát triển cộng đồng Lotus nhấn mạnh khai thác và tận dụng tối đa phần nội dung là những gì mạng xã hội Lotus tập trung phát triển.
Người dùng và các nhà sáng tạo nội dung sẽ được cổ vũ, khích lệ tối đa từ các người dùng khác trong hệ sinh thái thông qua token.
Giới chuyên gia đánh giá tư duy này là khác biệt lớn nhất của Lotus khi nhìn vào đó người ta có thể mường tượng được phần nào mô hình kinh doanh của một mạng xã hội Việt Nam, thứ cốt lõi giúp có thể tồn tại được trước khi nghĩ tới việc cạnh tranh với các tên tuổi như Facebook, YouTube...
Câu hỏi được nhiều nhà sáng tạo đặt ra là Lotus sẽ kinh doanh như thế nào. Token có thể coi như là một gợi ý khi đây là công cụ để người dùng trao đổi, chia sẻ và khuyến khích sáng tạo nội dung trên mạng xã hội này.
Bà Vũ Nguyệt Ánh, Sáng lập Startup Rudicaf nêu ý kiến: "Token là cái mà các nhà sáng tạo nội dung sẽ nhận được khi nội dung của mình được ủng hộ. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thể hình dung rõ lắm về việc quy đổi token đó ra giá trị thực tế thế nào?".
Mạng xã hội Lotus được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá tôn vinh giá trị thực và tạo ra sân chơi công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, do đây vẫn là phiên bản dùng thử để trải nghiệm trong 3-6 tháng trước khi ra mắt chính thức. Vì vậy, nhiều trải nghiệm, tính năng vẫn còn là hoài nghi đối với người dùng.
Giới chuyên gia nhận định, Lotus cần làm rõ thêm các tính năng khác biệt để thay đổi thói quen người dùng và trở thành nền tảng mạng xã hội đúng nghĩa "Make in Vietnam"./.