Ngày 1/8, cư dân mạng Trung Quốc lần đầu tiên tung ra những hình ảnh rõ nét, ở cự ly tương đối gần về chiếc tàu sân bay đầu tiên do nước này tự chế tại tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên.
Theo tuần san Jane Defense của Anh, để đảm bảo việc chế tạo các phân đoạn của chiếc tàu sân bay đầu tiên, Nhà máy đóng tàu Đại Liên đã xây dựng bệ đóng tàu trong xưởng kín dài 400 m. Đồng thời, nhằm bảo mật, một khu vực an ninh đã được thiết lập quanh xưởng kín này, không cho phép người không có phận sự lai vãng.
Thời gian đóng chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc dự kiến là 6 năm, trong đó thời gian chế tạo các phân đoạn ở xưởng kín là 2 năm.
Do vậy, sớm nhất trong năm 2016 này, Nhà máy đóng tàu Đại Liên sẽ tiến hành hợp long các phân đoạn và khi đó thế giới bên ngoài có thể nhìn thấy hình hài ban đầu của chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo.
Trong khi Nhà máy đóng tàu Đại Liên giành được hợp đồng chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên, có thông tin nói rằng Trung Quốc cũng đang chế tạo chiếc tàu sân bay thứ hai ở Nhà máy đóng tàu Giang Nam (Thượng Hải).
Trong số ra ngày 31/1/2013, tờ Tín báo của Hong Kong (Trung Quốc) cho hay Nhà máy đóng tàu Đại Liên đang chế tạo tàu sân bay mới, kết cấu giống như tàu Liêu Ninh, chạy bằng động cơ thông thường, máy bay cất cánh trên boong theo kiểu trượt phóng.
Theo trang thông tin tổng hợp về công nghiệp quân sự của Nga, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể đạt lượng giãn nước 65.000 tấn, mang được 40 – 50 chiếc máy bay chiến đấu J-15.
Dưới đây là một số hình ảnh khác về chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo này: