Mười một năm trước, ngày 5 tháng Chín năm 2007 đã ghi dấu như một trong những ngày đáng nhớ cho đội ngũ tiếp thị của Apple. Vào lúc đó, chỉ vài tháng sau khi mở bán lần đầu tiên, Apple đã loại bỏ dòng iPhone thế hệ đầu tiên phiên bản 4GB, và giảm giá phiên bản 8GB đi 200 USD.
Nếu xét đến danh tiếng của Apple trong giới báo chí, sự kiện lần này đúng là một điển hình về tác dụng ngược của PR khi làm những người mua iPhone sớm giận dữ vì phải mua với mức giá đắt đỏ cho đời đầu của chiếc smartphone này. May mắn thay, sau đó Apple đã làm mọi việc tốt đẹp hơn.
Những người phấn khích vì mua được iPhone đầu tiên.
Phản ứng dữ dội từ những người mua đầu tiên
Lựa chọn loại bỏ dòng iPhone giá rẻ và giảm giá cho phiên bản 8GB xuống còn 399 USD, so với mức 599 USD ban đầu, đáng nhẽ sẽ là một tin tức tuyệt vời nếu bạn là một người hâm mộ thông thường (những chiếc iPhone phiên bản 4GB còn tồn trong kho vào lúc đó cũng được giảm giá xuống 299 USD).
Đột nhiên, chiếc điện thoại trước đó đang bị chỉ trích là quá đắt đỏ, bỗng trở nên có giá cả phải chăng hơn.
Giá ban đầu của chiếc iPhone bản 8GB khi mới ra mắt.
Nhưng vấn đề lại đến từ những người mua sớm của Apple. Đây là những người đã hỗ trợ Apple để họ từ một kẻ yếu đuối leo lên đến đỉnh, và giờ đây họ cảm thấy như mình bị lừa. Trong vài ngày sau khi thông báo giảm giá được đưa ra, trang web của Apple ngập tràn những lời chỉ trích của các fanboy cho rằng, đây là thảm họa PR lớn nhất của Apple trong nhiều năm gần đây.
Một nhóm khác cũng đưa ra lời cảnh báo là các nhà phân tích, những người cảm thấy rằng nó là dấu hiệu cho thấy Apple đang gặp khó khăn với việc bán hàng với số lượng lớn. Tuy nhiên, luận điểm này đã bị dập tắt 5 ngày sau đó, nhờ thông báo của Apple cho biết, họ đã bán được chiếc iPhone thứ một triệu.
Đối xử tốt với khách hàng
Dù sao đi nữa, Apple đã nỗ lực hành động để lấy lại thiện cảm từ khách hàng. Bản thân Steve Jobs cho biết, ông đã nhận được "hàng trăm" email giận dữ, và quyết định rằng Apple sẽ phải giải quyết nó bằng cách cung cấp tín dụng 100 USD cho bất kỳ ai đã trả mức giá cao ban đầu.
Điều đó nghĩa là khách hàng vẫn bị thiệt 100 USD so với mức giá hiện tại, nhưng phản ứng nhanh chóng này đã được đón nhận tốt đẹp.
Giống như một câu thành ngữ của Mỹ "đó là lý do tại sao chúng ta không thể có được những điều tốt đẹp", phản ứng tiêu cực đối với Apple có thể giải thích tại sao họ thường tỏ ra cảnh giác và e ngại với việc giảm giá trong những năm sau đó.
Nhưng ít nhất, có lẽ những người mua iPhone thế hệ đầu tiên không cảm thấy quá buồn lòng khi nhìn thấy mức giá khủng khiếp của chiếc iPhone đời đầu đang được rao bán trên eBay: 9.000 USD.
Tham khảo Cult of Mac