Nhiều người Anh bị lừa đảo qua điện thoại trong mùa dịch

Thanh Bình |

Nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều người Anh đang trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo qua điện thoại, vì việc nuôi dạy con cái tốt khiến họ không thể cúp máy ngay lập tức để làm gián đoạn cuộc trò chuyện với người lạ.

Theo Daily Mail, bọn tội phạm cũng không ngần ngại lợi dụng thực tế là trong thời kỳ đại dịch, mọi người thường thấy mình bị cô lập trong nhà trong thời gian này, tổng số cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo đã tăng gần gấp 3 lần.

Theo số liệu mới nhất, nhiều người Anh có nguy cơ trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo qua điện thoại vì sẽ bất lịch sự khi chỉ nhấc máy và cúp máy. Một nghiên cứu mới cho thấy kể từ tháng 3 năm ngoái, trung bình mỗi người Anh đã nhận được hơn 180 cuộc điện thoại đáng ngờ.

Nhiều người Anh bị lừa đảo qua điện thoại trong mùa dịch - Ảnh 1.

Số lượng cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo qua điện thoại ở Anh tăng mạnh trong đại dịch. (Ảnh: Pixabay)

Hơn nữa, một phân tích đặc biệt được thực hiện bởi ngân hàng Santander Vương quốc Anh tiết lộ rằng trong đại dịch Covid-19, số lượng cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo gần như tăng gấp 3 - trung bình tăng 189%. Trong khi đó, 47% người Anh không thể dập máy ngay lập tức và cứ 5 người trả lời lại tin rằng điều đó đơn giản là “bất lịch sự”.

Daily Mail cho biết, tội phạm đang tích cực lợi dụng thực tế là do dịch bệnh, nhiều người cảm thấy lo lắng và không an tâm. Trong số những người trẻ tuổi từ 18 đến 24, chỉ 38% cho biết họ có thể tự tin xử lý những cuộc gọi lạnh lùng từ những người và công ty không quen biết.

Ngoài ra, trong số những người được hỏi trên 65 tuổi, khoảng 89% cảm thấy tin tưởng tuyệt đối nếu họ nhận được các cuộc gọi đáng ngờ. Và chỉ có 7% trong số này nói rằng họ đã phải trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo qua điện thoại.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những kẻ lừa đảo có thể thuyết phục người bị hại bởi vì gần một nửa số người bị gọi là những người thân thiện và lịch sự”, ông Dave Lowe, người đứng đầu chống gian lận tại ngân hàng Santander Vương quốc Anh cho biết.

Sau khi xem xét kết quả của cuộc nghiên cứu, ngân hàng đã quyết định thực hiện một chiến dịch đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức của người Anh và cảnh báo họ về sự nguy hiểm của việc lừa đảo qua điện thoại. Daily Mail cho biết, chiến dịch này được thiết kế để dạy các nạn nhân tiềm năng phản hồi một cách lịch sự trước bất kỳ cuộc điện thoại đáng ngờ nào mà không sợ mình tỏ ra bất lịch sự.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại