Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 Việt Nam chỉ nhập 65 ô tô nguyên chiếc từ Nga, giảm tới hơn 50% so với tháng trước đó.
Lý giải nguyên nhân sự sụt giảm trên có thể do doanh nghiệp giảm nhập khẩu để chờ mức thuế mới là 0% cho một số dòng xe được áp dụng từ đầu tháng 10.
Cụ thể, từ ngày 5/10/2016, theo Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz, và Công ty cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.
Số liệu: Tổng cục Hải quan
Ngoài ra, liên doanh cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Điều này cũng có thể lý giải cho nguyên nhân vì sao nhập khẩu mặt hàng này từ Nga sụt giảm mạnh trong tháng 9. Cụ thể, trong tháng 9 Việt Nam chi 1,2 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, giảm gần 50% so với con số 2 triệu USD trong tháng 8.
Xét về số lượng, hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có xe ô tô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1245 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2016.
Số liệu: Tổng cục Hải quan
Quốc gia có số lượng xe xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam tiếp tục là Thái Lan với 23899 chiếc, tiếp theo là Hàn Quốc,Trung Quốc... Thấp nhất là ô tô Pháp với chỉ 34 chiếc trong 9 tháng đầu năm.