Theo Reuters, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi - một động thái sẽ giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á và tiến tới mở rộng toàn cầu.
Khoản đầu tư vào Việt Nam với số vốn hơn 250 triệu USD nhằm mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Động thái này nhấn mạnh xu hướng mở rộng của các nhà sản xuất và giảm tiếp xúc với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và sự gián đoạn sản xuất do các đợt phong tỏa phòng Covid-19.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Tây An đã vượt qua Tesla về doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2022, đang mở rộng quy mô tại thị trường châu Á bao gồm bao gồm Singapore, Nhật Bản và cả châu Âu
Được hậu thuẫn bởi tỉ phú Warren Buffett, BYD sản xuất cả xe hybrid cắm điện và xe điện thuần túy. Giống như Tesla, BYD kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả sản xuất pin, một chiến lược khiến hãng khác biệt với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Hồi tháng 9 vừa qua, công ty cũng công bố rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.
Ảnh minh họa.
Bằng cách đầu tư vào Việt Nam, BYD đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ các hoạt động tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu rất lớn.
Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy Việt Nam, các nguồn tin từ chối nêu tên. Một người cho biết việc xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay.
Hiện chưa rõ BYD sẽ chế tạo những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu nó có bao gồm pin hay bộ pin hay không.
Khoản đầu tư theo kế hoạch của BYD và một dự án trị giá 400 triệu USD của nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE được công bố mới đây chiếm 1/4 trong số vốn 2,5 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.
Các tập đoàn của Mỹ như Apple và các nhà cung cấp của họ như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế, với nước láng giềng Việt Nam là một trong những lựa chọn chính.
Một nguồn tin cho biết hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều đó sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast - nhà sản xuất xe điện của Việt Nam đã bắt đầu bán ô tô vào năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Mỹ và Châu Âu.
Theo Reuters