Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì "phơi mặt" cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo!

Mạnh Kiên |
Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì "phơi mặt" cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo!
Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì "phơi mặt" cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo!

Có vẻ như kỹ sư thiết kế đã quyết định rằng tất cả những gì một phi công cần để bay là một chỗ ngồi và một bộ điều khiển. Đó là lý do máy bay Curtiss-Wright VZ-7 ra đời.

Những chiếc máy bay này cảm giác như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, thế nhưng chúng thực sự đều đã từng bay lượn trên bầu trời - hoặc ít nhất là từng thử cất cánh. Dưới đây là 9 chiếc máy bay quân sự kỳ lạ nhất được chế tạo.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 1.

Caprioni Ca.60

Caprioni Ca.60 có bộ cánh, động cơ đồ sộ và dư thừa, không phù hợp lắm cho nhu cầu bay thực tế. Mặc dù chiếc máy bay này chỉ bay một lần ở độ cao 20m, nó vẫn đóng vai trò là nguyên mẫu cho loại "thuyền bay" vận chuyển xuyên Đại Tây Dương có khả năng chở 100 hành khách.

Ca.60 có tám động cơ và chín cánh. Quá nhiều.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 2.

Convair F2Y Sea Dart

Chiếc máy bay này trông giống như một chiếc mô tô nước lạ mắt, nhưng thực sự nó là chiếc thủy phi cơ siêu thanh duy nhất trên thế giới.

Vào những năm 40, máy bay siêu thanh phải mất rất nhiều thời gian để cất cánh từ hàng không mẫu hạm để bay trên không.

Vì vậy, Hải quân quyết định cách tốt nhất để rút ngắn thời gian chạy đà là đặt ván trượt trên máy bay. Thật không may, động cơ trên chiếc Sea Dart không đủ mạnh để hoạt động tốt và khi hạ cánh cũng khiến máy bay gặp phải những rung lắc dữ dội.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 3.

Curtiss-Wright VZ-7

Tối giản tuyệt đối có lẽ là triết lý sáng tạo của chiếc máy này. Có vẻ như ai đó đã quyết định rằng tất cả những gì một phi công cần để bay là một chỗ ngồi và một bộ điều khiển. Đó là cách mà Curtiss-Wright ra đời.

Curtiss-Wright VX-7 độc đáo nhưng cũng cực kỳ rủi ro. Rõ ràng nó thanh thoát và dễ bay hơn, nhưng phi công thì chẳng khác gì phơi mình trước hỏa lực của đối phương. Thật không may, Curtiss-Wright không bao giờ đáp ứng các tiêu chuẩn của quân đội và đã bị xếp xó vĩnh viễn.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 4.

Goodyear Inflatoplane

Nếu như cái tên "Inflatoplane" không đủ vui nhộn thì hãy nhìn vào chiếc máy bay này và bạn sẽ hiểu rằng có lẽ Goodyear nên tiếp tục chế tạo lốp xe.

Dự án thử nghiệm của hãng đã cố gắng tạo ra một chiếc máy bay hoàn toàn bằng vải được bơm hơi, có thể được sử dụng như một phương án cứu hộ.

Ý tưởng là Inflatoplane sẽ được thả xuống cho các phi công mắc kẹt phía sau phòng tuyến của kẻ thù. Nhưng toàn bộ dự án đã nhanh chóng bị quân đội hủy bỏ vì không có mục đích quân sự phù hợp cho một loại máy bay có thể "hạ gục bằng cung tên". Một ý tưởng như đùa của Goodyear.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 5.

Hiller X-18

Thường được coi là nguyên mẫu cho Osprey, Hiller X-18 là thử nghiệm đầu tiên cho công nghệ cánh nghiêng và hạ cất cánh thẳng đứng (VSTOL). Tuy nhiên, X-18 không xử lý gió giật tốt và do các động cơ không được liên kết chéo nên mọi hỏng hóc của động cơ đều dẫn đến tai nạn.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 6.

Lockheed XFV

Lockheed đã quá danh tiếng và bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng về những sản phẩm của họ? XFV là nỗ lực của Lockheed trong việc kết hợp máy bay và trực thăng, và kết quả rất ... thú vị.

Trong khi XFV đã xoay sở để chuyển từ bay ngang sang bay thẳng đứng, nó thiếu tốc độ để thực sự "cất cánh" trong thế giới hàng không - chưa kể đến việc tìm ra kiểu phi công nào phù hợp để có thể điều khiển cỗ máy này.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 7.

McDonnell XF-85 Goblin

Lại nói về những ý tưởng tham vọng, McDonnel XF-85 Goblin là thứ rất hay ho khi vẽ trên giấy.

XF-85 được thiết kế để được gắn vào trong bụng máy bay ném bom Convair B-36 và tung ra trong các hành trình trên không để bảo vệ máy bay ném bom khỏi kẻ thù.

Sau đó, nó sẽ gắn lại với máy bay ném bom bằng cách sử dụng một chiếc móc mũi cơ chế thu vào đơn giản. Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm rất nhiều. Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, dự án đã bị hủy bỏ vì hầu như không thể thực hiện quá trình đưa máy bay quay trở lại.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 8.

North American F-82 Twin Mustang

Tên gọi khác của F-82 Twin Mustang ở Bắc Mỹ là "Double P-51" vì nó có hai buồng lái. Máy bay này được thiết kế như một máy bay chiến đấu hộ tống dài ngày cho Thế chiến II, nhưng chiến tranh đã kết thúc trước khi nó cất cánh.

Ngồi trên chiếc máy bay này có khác gì phơi mặt cho tên lửa: Ý tưởng táo bạo! - Ảnh 9.

Northrup Tacit Blue

Nếu vẻ ngoài của Northrup gợi nhớ đến những chiếc xế hộp kiểu cũ, thì bạn không nhầm đâu. Hầu hết mọi người đều nghĩ đến một cuộc thi đua xe thùng khi họ nhìn thấy Northrup Tacit Blue vì những đường nét góc cạnh và dáng vẻ thấp so với mặt đất.

Trên thực tế, nó là một máy bay thử nghiệm tàng hình được bay vào đầu những năm 1980.

Cả 9 máy bay ở trên chứng minh một điều rằng không phải thứ nào được tạo ra thành công trên giấy cũng có nghĩa là nó có thể rời khỏi mặt đất. Cảm ơn tất cả các nhà thiết kế vì sự khéo léo của họ và những phi công sẵn sàng cho những chiếc máy bay này một cơ hội bay lên bầu trời.

https://soha.vn/ngoi-tren-chiec-may-bay-nay-co-khac-gi-phoi-mat-cho-ten-lua-y-tuong-tao-bao-20220718123157709.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email {email}@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên