Ngoạn mục thiên hà "vượt thời gian", hiện về từ quá khứ 13 tỉ năm trước

Thu Anh |

ALMA - hệ thống kính thiên văn khổng lồ, tối tân đặt trên sa mạc "tử thần" Acatama (Chile) - vừa chụp được hình ảnh quá khứ của 2 trong số các thiên hà đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ.

Công trình do một nhóm nghiên cứu quốc tế thực hiện đã sử dụng thêm kính viễn vọng VISTA của ESO (Đài thiên văn Nam Âu) và Hubble của NASA để nghiên cứu thêm về 2 thiên hà của quá khứ này.

Ngoạn mục thiên hà vượt thời gian, hiện về từ quá khứ 13 tỉ năm trước - Ảnh 1.

2 thiên hà "bóng ma" từ vũ trụ sơ khai - Ảnh: NASA/ESO

Theo Sci-News, cả 2 thiên hà - REBELS-12-2 và REBELS-29-2 - đều được quan sát trong tình trạng bị che khuất bởi bụi vũ trụ. Cả 2 đều đã hơn 13 tỉ năm tuổi, tức chúng đã được hình thành từ buổi bình minh của vũ trụ, ngay sau Vụ Nổ Lớn Big Bang.

Do cách chúng ta hơn 13 tỉ năm ánh sáng nên hình ảnh về 2 thiên hà chúng ta đang quan sát được thực ra là hình ảnh của hơn 13 tỉ năm trước, bởi ánh sáng từ chúng mất từng đó thời gian mới đi đến được Trái Đất.

Trong hình ảnh ma quái "hiện về" từ quá khứ, cả 2 thiên hà đều đang trong giai đoạn hình thành sao mạnh mẽ. Hiện tại, có thể chúng đã "chết" từ lâu.

Theo tiến sĩ Yoshinobu Fudamoto từ Đại học Wasesda, Đài quan sát thiên văn Quốc gia Nhật Bản và Đại học Geneva (Thụy Sĩ), thành viên nhóm nghiên cứu, trước đây các thiên hà xa xôi dạng này đều được quan sát bởi kính viễn vọng không gian Hubble của NASA. Tuy nhiên sau này, họ phát hiện ra ALMA có khả năng tốt hơn khi tìm kiếm các thiên hà bị che khuất bởi bụi vũ trụ, bởi hệ thống kính thiên văn này bắt được các tín hiệu có bước sóng dưới milimet.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature này khẳng định phát hiện này rất quan trọng trong việc giúp giới thiên văn mở "cánh cửa bí mật" vào giai đoạn sơ khai của vũ trụ. Đây là 2 trong số 5 thiên hà cổ xưa nhất từng được tìm thấy.

theo Người Lao Động