Khí tài "độc nhất vô nhị"
Ngày 30 tháng 12, tin từ Nga: Quân đội nước này sẽ nhận được một bộ duy nhất khí tài chế áp vô tuyến điện có khả năng chế áp nhiễu và tiêu diệt máy bay không người lái cỡ nhỏ (UAV mini, dài chỉ vài chục cm, trọng lượng vài kg) của đối phương.
Hệ thống gây nhiêu, triệt UAV có tên "Репеллент" này được phát triển từ Trung tâm khoa học và kỹ thuật tác chiến điện tử (SEC EW).
Điều tuyệt vời là nó phát hiện và vô hiệu hóa "các điệp viên bay" nhỏ bé này, bằng cách "ức chế" kênh điều khiển, chế áp, tiếm quyền can thiệp hướng của chúng. Tất nhiên nó đồng thời vô hiệu hóa các đài kiểm soát, chuyển hướng và theo dõi từ xa của đối phương .
Tổ hợp "Репеллент" này sẽ được bố trí tại các căn cứ quân sự, sân bay, khu công nghệ quân sự, và cả các điểm đồn trú của quân đội, cũng như ngay trên chiến trường.
Nó được trang bị một hệ thống quang học siêu "tinh nhạy" đủ sức phát hiện mọi loại UAV, kể cả các vật thể bay thám sát rất nhỏ bay trong đêm, trong thời tiết xấu.
"Репеллент" của Nga.
Khí tài là một xe đặc chủng trọng lượng hơn 20 tấn, có thể hoạt động ngay trong điều kiện khó khăn ở Bắc cực, vùng dưới âm 45 độ và gió mạnh, tuyết rơi dày …
Tổng Giám đốc của SEC EW Aleksandr Sarkisyan nói "Trong tương lai chúng tôi có kế hoạch tạo ra một phiên bản di động, thích hợp cho việc triển khai nhanh chóng ở những nơi đông người.
Tổ hợp được lắp đặt trên khung gầm xe tải việt dã 3 cầu chủ động "MAZ-6317", dựng một cột kính thiên văn bằng thủy lực. Trái tim của tổ hợp là các đài thu thập tình báo điện tử và gây nhiễu, cùng một camera.
Trung tâm điều hành của "Репеллент"được giấu trong một module dạng khung bọc thép, chống đạn, vũ khí hóa học và sinh học. Bên trong module này được lắp cabin điều khiển giám sát, có hai màn hình.
Màn hình điều khiển của Репеллент-1.
UAV cỡ nhỏ trong chiến tranh hiện đại, không chỉ thám sát, mà nó còn tức thì gửi hình ảnh khu vực về "nhà", ngoài ra nó còn điều chỉnh tầm pháo, giống như đài chỉ điểm, chỉnh làn pháo binh.
Chuyên gia quân sự độc lập Oleg Zheltonozhko nói: Do kích thước nhỏ, nên nó dễ "miễn dịch" với hệ thống phòng không thông thường.
Các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại như "Carpool" hay là "Москва" không cô lập được chúng.
Hệ thống tác chiến điện tử nước ngoài, (ví dụ của Anh) đã trở nên vô dụng khi giám sát bầy đàn UAV loại này. Họ chỉ có thể làm mù không người lái ở khoảng cách không quá 2,5 km.
Nga dùng UAV thông minh
Trong một diễn biến khác, bên cạnh khí tài triệt UAV của đối phương, Nga cũng dùng UAV mini thật thông minh như là một module tích hợp trên xe tăng T-14 Armata để chỉ điểm cho xe tăng quân nhà các cụm hoả điểm của đối phương, đặc biệt các ổ súng chống tăng.
Điều này làm tăng khả năng sống còn của kíp xe rất cao, ngoài các giải pháp khác ta thường thấy.
UAV mới có tên Pterodactyl có khả năng bay cao vài chục mét. Nó được trang bị hệ thống cảm biến quang-hồng ngoại và radar cho phép phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách 10km. UAV mới sẽ là một module tích hợp trên xe tăng T-14, kíp lái có thể sử dụng nó như một phương tiện ngắm bắn từ xa.
Một câu hỏi đặt ra, nếu các UAV Pterodactyl của nga bị gây nhiễu, hoặc bị bắn hạ thì sao? Câu trả lời dễ hiểu là, UAV mini "tai mắt" của xe tăng không dùng dẫn đường vô tuyến mà dùng dây hữu tuyến, như dây diều.
Như vậy nguồn nuôi cho UAV mi ni được cấp từ "vật chủ" là xe tăng, hệ dẫn đường cũng truyền lệnh bằng dây đồng hoặc dây quang… thì không thể chế áp điện tử loại UAV này.
Hơn nữa, có nguồn khoẻ và liên tục, UAV mini, thậm chí Flycam chuyên dùng của Nga có thể bay lâu, rất lâu trên cao, tăng tầm nhìn thám sát.
Vấn đề chỉ còn là, trên UAV mini có thiết bị giám sát loại gì, cảm biến có đa dạng, có "khôn" hay không mà thôi.
"Kíp điều khiển xe tăng truyền thống có góc nhìn rất hẹp do hạn chế đặc thù của phương tiện này, chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề đó. UAV là lựa chọn tối ưu.
Thiết bị bay điều khiển từ xa này kết nối trực tiếp với xe tăng bằng cáp hữu tuyến và cung cấp góc nhìn toàn cảnh chiến trường từ trên cao cho kíp điều khiển", Nikolai Kim, giáo sư tại Viện hàng không Moscow đánh giá.
Chúng được trang bị các thiết bị quan sát đêm cảm ứng nhiệt và radar, giúp tổ lái xe tăng có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn đáng kể, từ đó nâng cao sức mạnh chiến đấu của các lực lượng mặt đất.
"Mỗi lần tổ lái xe tăng cần thêm thông tin, như khi bị đối phương bao vây, họ sẽ đưa máy bay không người lái bay lơ lửng trên cao, thu thập thông tin hình ảnh và sau đó đưa nó trở lại.
Các máy bay không người lái cột bằng dây này có thể được triển khai tại các vị trí tĩnh, nơi chúng có thể bay hàng giờ để bảo vệ các khu vực mà các tháp theo dõi khó hoặc không thể xây dựng", cũng theo ông Nikolai Kim.
Như thế, chiến thuật đột kích tấn công và bộc lộ hoả lực của xe tăng trong giai đoạn đầu sẽ thay đổi. Có thể nó sẽ ém quân, nằm im khi UAV (có dây) cung cấp toàn cảnh chiến tuyến, nó mới xuất kích.
Cũng có thể xuất kích trong phạm vi an toàn, sau đó ém tiếp, chờ UAV Pterodactyl trinh sát đầy đủ mới tấn công dứt điểm, phối hợp với trực thăng và bộ binh triệt các ổ súng chống tăng, cơ động nhanh, đè bẹp đối phương mà không thiệt hại.
Không biết Pterodactyl sử dụng theo bầy đàn hay đơn chiếc, nhưng điều này không quan trọng, khi hệ thống truyền dữ liệu giữa các kíp xe theo thời gian thực hoạt động tốt.