Bộ phận thông tấn quân sự của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm: "Sư đoàn đa nhiệm đặc biệt này có nhiệm vụ không vận binh sĩ, trang thiết bị và các loại hàng hóa của các lực lượng vũ trang Nga, cung cấp dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đặc biệt khác".
Trong biên chế của Sư đoàn này là một lượng hỗn hợp gồm máy bay vận tải quân sự, máy bay chở khách và trực thăng như Tupolev Tu-154, Tu-134, Ilyushin IL-62, IL-76, IL-18, Antonov An-148, An-12, An-26 và trực thăng Mi-8.
Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là trong biên chế của Sư đoàn không quân được mệnh danh "đặc biệt" này lại sở hữu những loại máy bay cũ, thậm chí rất cũ, có những loại được cho là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn như Tu-154 và Tu-134.
Máy bay vận tải quân sự IL-76 của Không quân Nga tham gia chở vũ khí trang bị. Ảnh minh họa.
Riêng đối với Tu-154, trang Aviation Safety Network thống kê có tới 110 vụ tai nạn nghiêm trọng (trong đó 68 chiếc hoàn toàn không thể sửa chữa).
Vụ gần nhất và cũng thuộc loại nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 25/12 khi chiếc máy bay quân sự Tu-154, xuất phát từ sân bay Adler ở Sochi lúc 5h20 (9h20 - giờ Hà Nội), trên đường đến tỉnh Latakia của Syria, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh chỉ khoảng 7 phút, khiến 92 người, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách thiệt mạng.
Mặc dù Nga đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội bằng việc đặt hàng nhiều chủng loại vũ khí trang bị tối tân nhưng xem ra biên chế của Sư đoàn không quân đa nhiệm đặc biệt này còn lâu mới có sự thay đổi về chất và các máy bay vận tải cũ sẽ còn tiếp tục phải phục vụ lâu dài.