Nga tính đưa Tu-95MS hiện diện ở ‘điểm nóng’ Bắc Cực

Đức Trí |

Nga đang biến Bắc Cực thành “sân sau” với hàng loạt công trình quân sự hiện đại, thậm chí cho phép máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đồn trú lâu dài.

Một chiếc máy bay hạ cánh xuống sân bay Nagurskoye của Nga hôm 17/5. Nguồn: Sina.

Một chiếc máy bay hạ cánh xuống sân bay Nagurskoye của Nga hôm 17/5. Nguồn: Sina.

Theo thời báo Izvestia của Nga, Moscow có kế hoạch chuẩn bị nâng cấp cơ sở hạ tầng tại sân bay Bắc Cực để tạo điều kiện cho các máy bay quân sự hiện diện thường xuyên.

Các công ty xây dựng quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga trong tháng này đã kêu gọi được 3,985 tỉ rúp đầu tư vào sân bay Nagurskoye ở Alexandra Land, Arkhangelsk Oblast, Nga, cách Murmansk 1.350 km về phía bắc.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, số kinh phí này sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng tại sân bay nhằm tạo điều kiện cho các máy bay quân sự hiện diện thường xuyên.

Trong giai đoạn năm 2015 – 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã đầu tư khoảng 5 tỉ rúp vào việc xây dựng Sân bay Nagurskoye và các công việc xây lắp liên quan nhằm biến sân bay này căn cứ quân sự thực sự ở Bắc Cực. Theo kế hoạch, Nga sẽ chi tổng cộng 9 tỉ rúp.

Tháng 5/2021, Thiếu tướng Igor Churkin, Tham mưu trưởng Quân đoàn 45, Quân chủng Phòng không-Không quân Nga thuộc Hạm đội Phương Bắc cho biết, việc cải tiến sân bay Bắc Cực nhằm giám sát tốt hơn không phận trên tuyến Bắc Cực, đồng thời có thể đảm bảo an ninh tuyến vận tải đường không ở khu vực này.

Ông nói rằng sân bay Nagurskoye được cải tạo để có thể cất và hạ cánh máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.

Tờ Izvestia trước đó đưa tin rằng, Quân đội Nga có kế hoạch triển khai máy bay ném bom Su-34 một cách thường xuyên tại sân bay này. Do vậy, Quân đội Nga cần xây dựng một nhà chứa máy bay khép kín với các thiết bị sưởi ấm và các khu bảo dưỡng máy bay trong sân bay.

Dự án mở rộng cũng bao gồm việc xây dựng một sân đỗ mở để đỗ các loại máy bay khác (bao gồm máy bay vận tải Il-76 và máy bay tiếp dầu Il-78), cũng như lắp đặt các hệ thống phụ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho máy bay cất và hạ cánh trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Cựu Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch Phòng xã hội Liên bang Nga, ông Serge Ordzhonikidze nói trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia rằng: “Người Mỹ không muốn công nhận tuyến đường Bắc Cực của chúng tôi, vì nghĩ rằng đó là vùng biển quốc tế ...”.

Ông cho biết thêm: “Cách đây không lâu, các quốc gia Bắc Cực đã gặp nhau và mọi người biết rằng các quốc gia khác cũng đang bắt đầu đưa ra yêu cầu đối với khu vực này.

Các quốc gia đã tiến hành các cuộc cạnh tranh kinh tế và quân sự rất khốc liệt ở đó. Nếu chúng tôi không phát huy ảnh hưởng của mình, chúng tôi (ở Bắc Cực) sẽ sớm mất tất cả”.

Ông kết luận rằng, Bắc Cực là khu vực của tương lai, nơi không chỉ có lượng lớn tài nguyên thiên nhiên mà còn có các tuyến đường vận tải có thể mang lại nguồn lợi khổng lồ. Nhưng đồng thời, Bắc Cực cũng là một trong những khu vực phức tạp nhất.

Vì vậy, Nga sẽ phải đầu tư nhiều kinh phí và tập trung cao độ phát triển sức mạnh của Nga ở khu vực này, nếu không sẽ khó đạt được các kết quả khả thi.

Phó Chủ tịch hiệp hội thám hiểm vùng cực, chuyên gia khám phá băng Konstantin Zaitsev nhấn mạnh, sự phát triển toàn diện của Bắc Cực là sự phát triển toàn diện của nước Nga.

Ông nói: "Tương lai của Nga thực sự là ở Bắc Cực. Điều này bao gồm cả dự trữ năng lượng, tài nguyên khoáng sản, vận tải biển và các chuyến bay xuyên đại dương... Do khí hậu nóng lên và ranh giới chỏm băng thu hẹp về phía bắc, việc đi lại bằng đường biển sẽ trở nên dễ dàng hơn, các tuyến đường ở Bắc Cực sẽ được phát triển.

Điều này đồng nghĩa với việc số lượng các chuyến bay, chuyến tàu vận chuyển sẽ tăng lên, nền kinh tế sẽ trở nên thuận lợi hơn và thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Đông và Tây cũng sẽ giảm xuống".

Zaitsev kết luận rằng, các tàu phá băng mới đóng của Nga và các tàu chở khí hóa lỏng (LNG) hạng phá băng Arc-7 hiện đại sẽ giúp tuyến đường Bắc Cực đạt được điều kiện đi lại quanh năm không có tai nạn và trở thành tuyến đường vận chuyển an toàn nhất với giá cả phải chăng nhất.

Được biết, tháng 10/2017, Tổng thống Nga Putin quyết định thành lập Tập đoàn xây dựng quốc phòng”, là tổng thầu duy nhất chịu trách nhiệm thi công các công trình xây dựng của Bộ Quốc phòng Nga ở Bắc Cực.

Một trong những công trình lớn đầu tiên được tập đoàn này thi công là sân bay Nagurskoe và căn cứ quân sự Cỏ Ba Lá Bắc Cực trên đảo Aleksandr Land thuộc quần đảo Franz Josef Land.

Sân bay Nagurskoe được Liên Xô xây dựng với một đường băng chưa được trải nhựa, một trạm biên phòng. Khoảng cách từ đảo Aleksandr Land tới Cực bắc là khoảng cách ngắn nhất, khoảng 900 km.

Căn cứ quân sự Cỏ Ba Lá Bắc Cực được trang bị tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S, tổ hợp tên lửa bờ Bastion và một đại đội radar.

Tháng 5/2021, tham mưu trưởng lực lượng phòng không không quân của Hạm đội Phương Bắc, Thiếu tướng Igor Churkin tuyên bố:

“Việc đưa căn cứ quân sự Cỏ Ba Lá Bắc Cực vào hoạt động giúp quân đội Nga có thể kiểm soát được toàn không phận trên tuyến đường biển phương Bắc, đảm bảo an ninh từ trên không cho toàn bộ khu vực”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại