Cuộc thử nghiệm đánh dấu một bước mới trong chương trình phát triển A-100 của Nga kể từ chuyến bay đầu tiên của một nguyên mẫu vào cuối năm 2017. Nếu các chương trình thử nghiệm diễn ra thuận lợi, máy bay sẽ đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2020.
Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Rostec của Nga cho biết, A-100 dự kiến sẽ thay thế mẫu Beriev A-50 trong biên chế lực lượng không quân nước này từ những năm 1980.
Hiện nay, lực lượng không quân Nga đang sử dụng 26 chiếc A-50U, được nâng cấp từ bản A-50 vào năm 2012. Mặc dù có khung thân tương tự (đều được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải Il-76) nhưng A-100 được đánh giá là có tính năng vượt trội so với A-50 và A-50U.
Tương tự như người tiền nhiệm A-50, A-100 có thể thực hiện công việc quan sát, phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng trinh sát, giám sát các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển.Được mệnh danh là "Mắt thần trên không" tương lai của quân đội Nga, A-100 có hình dáng bên ngoài không khác nhiều với máy bay A-50, trang bị ra-đa mảng pha điện tử chủ động (AESA) Vega Premier được đặt trong khối tròn dẹt trên thân máy bay.
Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, máy bay có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu, gồm nhiều loại khác nhau, đồng thời hướng dẫn tên lửa phòng không phối hợp tiêu diệt địch.
Ngoài ra, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay cũng có khả năng chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin, trinh sát và đối kháng điện tử trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu điện từ mạnh.