Thử nghiệm lại
Theo Sputnik, ngày 5/2, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov cho biết, các chuyên gia Cục Thiết giáp thuộc Bộ Quốc phòng và đại diện ngành công nghiệp nước này sẽ tiến hành thử nghiệm một loạt vũ khí và trang bị quân sự mới ở Bắc Cực vào giữa tháng 2/2017.
Tướng Bulgakov cho biết: "Đây không phải là cuộc thử nghiệm đầu tiên được tiến hành tại Bắc Cực, nhưng đây sẽ là lần thử nghiệm cần thiết để có thể vượt qua một tuyến đường khó khăn nhất trong thời gian ngắn nhất có thể, từ khu vực Tiksi (thuộc nước cộng hòa Sakha) và vượt qua lớp băng trên Biển Laptev bằng các xe trượt tuyết và vượt đầm lầy".
Nga bắn đạn thật tại Bắc Cực
Trong cuộc hành quân dài khoảng 2.000 km này, các giải pháp kỹ thuật mới được áp dụng trên các xe quân sự bánh xích sẽ được đánh giá.
"Cho phép bảo dưỡng ở nhiệt độ thấp, tới -60 độ C, để đảm bảo phương tiện luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nhằm duy trì nhiệt độ trong khoang xe khi di chuyển trên tuyết trong đêm ở địa cực và bão tuyết, với tốc độ gió trên 35 m/s, cũng như những điều kiện khác ở Bắc Cực".
Các phương tiện trượt tuyết quân sự, xe đặc biệt bánh lốp áp suất thấp trên khung gầm xe địa hình TREKOL và các xe vận tải 2 khoang DT-10PM và DT-3PM cũng sẽ được thử nghiệm tại Bắc Cực, Tướng Bulgakov cho biết thêm.
Thất bại trong thử nghiệm
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 8/2016, những vũ khí thế hệ mới của nước này đưa vào thử nghiệm tại Bắc Cực đã bị trả lại và hoàn thiện thêm sau khi chúng hoạt động không hiệu quả tại nơi khí hậu khắc nghiệt này.
Theo nguồn tin này, 25 mẫu xe quân sự bánh lốp và vượt tuyết, đầm lầy được nghiên cứu chế tạo chuyên biệt cho Bắc Cực đã được thử nghiệm trong điều kiện vùng Bắc Cực kể từ khi Liên Xô tan rã. Kết quả, một phần mẫu thử đã bị Bộ Quốc phòng Nga trả lại và yêu cầu hoàn thiện thêm một số tính năng.
Một phần các mẫu đã không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, chúng đã bị trả về để xí nghiệp hoàn thiện.
Cụ thể, thiết bị nhiên liệu của xe ô tô đi trên tuyết dùng cho quân đội có cabin được sưởi ấm đã bị hỏng, việc thử nghiệm nó sẽ được tiếp tục ở căn cứ của TsNII (Viện nghiên cứu khoa học) thứ ba của Bộ Quốc phòng và của xí nghiệp chế tạo thiết bị sau khi đã khắc phục hết các hỏng hóc.
Bộ Quốc phòng Nga cũng yêu cầu phải nâng cao độ tin cậy và khả năng thông qua cho xe chở quân hai khâu bánh xích hạng nhẹ về khối lượng GAZ-3344-20 và DT-3PM.
"Đó là nói đến khả năng vượt sông ngòi, đi được quãng đường dài trong điều kiện tuyết phủ, vượt qua các tảng băng. Đó là một phổ rộng các tính năng, bao gồm cả băng xích rộng để vượt qua chỗ tuyết phủ và đầm lầy.
Các yêu cầu ở Bắc Cực quy định khả năng phải làm việc được thường xuyên ở nnhiệt độ lạnh tới -65 độ C", Tổng biên tập tạp chí "Kho súng đạn của Tổ quốc", chuyên gia quân sự Victor Murakhovskiy giải thích.
Bộ Quốc phòng Nga còn cho rằng phải nghiên cứu chế tạo phương tiện cứu kéo, sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật xe máy trên cơ sở xe kéo - vận chuyển bánh xích hai khâu, kể cả loại có sức nâng lớn. "Việc không có loại trang bị này ở các phân đội làm cho họ bị phụ thuộc vào đường xá được sử dụng chung, làm giảm tính cơ động và tính độc lập".