Theo đường sắt Nga, trong những năm tới, một lần nữa tổ hợp tên lửa đường sắt (CRMS) có thể bắt đầu lăn bánh, mang theo trong các toa xe như những chiếc "tủ lạnh" đặc biệt, sẵn sàng phóng ra tên lửa liên lục địa với đầu đạn hạt nhân.
Thời Liên Xô đã chế tạo được "xe lửa hạt nhân" với tên gọi "Molodets". Thêm nữa, không chỉ có độc một đoàn tàu như vậy, mà là cả lô 12 đoàn tàu! Mỗi đoàn tàu trong số này đều mang 3 tên lửa dùng nhiên liệu rắn ba tầng RT-23 UTTH (theo phân loại của NATO gọi là SS-24 Scalpel), khối lượng xuất phát là hơn 104 tấn mỗi chiếc.
Tổ hợp có sức bền cao chống lại được tác động của vụ nổ hạt nhân và có thể độc lập khôi phục thông tin trong "bộ óc" điện tử của nó. Tuy nhiên, bởi tổng khối lượng khổng lồ nên nó không thể đi qua nhiều cây cầu.
Ngoài ra, việc hiện hữu 3 đầu máy xe lửa, kéo theo 17 toa xe, rõ ràng khó ngụy trang thành phần trên nền những đoàn tàu chở hàng thông thường kéo theo 50 toa, mà chỉ cần một hoặc cùng lắm là hai đầu máy.
Dù vậy, CRMS "Molodets" đã gánh vác nhiệm vụ trực chiến cho đến năm 2005. Người ta từ bỏ "đoàn tàu báo thù" do việc cải thiện quan hệ với phương Tây.
Thưc tế cuộc sống đã chỉ ra sai lầm có tính chiến lược của quyết định này. Hiện nay, đề án hồi sinh CRMS với tên gọi "Barguzin" được xem như lời đáp trả của quân đội Nga cho việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu trong khu vực châu Âu.
Ưu điểm vượt trội của tổ hợp tên lửa đường sắt mới dựa trên khả năng cơ động linh hoạt trong khi nó được "giấu" lẫn giữa vô số đoàn tàu chở hàng chạy như mắc cửi trên mạng lưới đường ray thép có tổng chiều dài rộng lớn khắp LB Nga.
Phát hiện CRMS từ vệ tinh là chuyện khá phức tạp bởi nó không ngừng trà trộn với những đoàn tàu khác. Về lý thuyết, tất cả những điểm đó khiến CRMS giảm bớt sơ hở, ít bị tổn thương hơn và tạo cho Nga cơ hội giáng đòn đáp trả trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.
Lần đầu tiên, kế hoạch phát triển phiên bản mới của CRMS được đề cập đến vào mùa xuân năm 2013, qua ý kiến của Thứ trưởng Quốc phòng Yuri Borisov. Và đến mùa thu năm 2016, các phương tiện truyền thông dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng đã loan tin về việc tiến hành thử nghiệm thành công đoàn tàu tên lửa hạt nhân "Barguzin".
Do yêu cầu bảo mật, công chúng chỉ được biết không nhiều về tổ hợp tên lửa mới. Nhưng có thể tự tin mà nói rằng CRMS mới sẽ khác biệt nhiều so với những tên lửa tiền bối của nó. Trước hết là tên lửa. Ưu điểm của "khối tải chính" tùy thuộc không chỉ vào vẻ bên ngoài của tổ hợp, mà còn khiến cho nó khó nhận biết trên đường sắt, tức là đạt hiệu suất cao hơn.
Không nên loại trừ rằng, CRMS mới sẽ tích hợp một trong những mẫu tên lửa là sáng chế của Viện Kỹ thuật Nhiệt Moskva - "Bulava" hoặc "Yars". Những mẫu này nhẹ hơn rõ rệt so với tên lửa Liên Xô " Scalpel", đường kính cũng nhỏ hơn, hoàn toàn có thể xếp gọn gàng bên trong toa xe chở hàng tiêu chuẩn.
Cố gắng hữu hảo với phương Tây hóa ra không đạt hiệu quả, mà những rủi ro địa chính trị lại quá cao. Kết cục là mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, Moskva buộc phải trở lại với công thức Xô-viết về đảm bảo an ninh của đất nước, có đổi mới tư duy ở trình độ công nghệ hiện đại hơn. Một sản phẩm trong số đó sẽ là "đoàn tàu Ngày Phán xử cuối cùng" của nước Nga.