Đại tá A. Lapin nói thêm rằng việc tái vũ trang bằng các tổ hợp Buk-M3 mới sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của đơn vị nhằm bảo vệ các đơn vị mặt đất cũng như các mục tiêu quan trọng khỏi vũ khí tấn công đường không.
Việc đào tạo nhân sự vận hành các trang thiết bị mới sẽ được thực hiện tại trung tâm đào tạo chuyên ngành của Bộ Quốc phòng Nga ở khu vực Orenburg, thông báo nói thêm.
Buk-M3 được phát triển bởi viện nghiên cứu mang tên Tihomirova, đây là thành viên mới nhất trong gia đình tên lửa đất đối không tầm trung tự hành Buk (Cây sồi) của Liên Xô và Nga .
Thành phần tổ hợp Buk-M3 bao gồm xe chỉ huy, xe radar cảnh giới, xe radar hỏa lực, xe mang phóng tự hành và xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn. So với "người anh" Buk-M2 thì Buk-M3 có một số khác biệt đáng kể.
Trong khi xe mang phóng tự hành 9A317 của Buk-M2 mang theo 4 tên lửa "để trần" trên bệ quay, còn xe 9A317M của Buk-M3 mang được tới 6 tên lửa đặt trong các ống phóng kín kiêm container bảo quản.
Trên xe mang phóng tự hành còn có radar đa năng, thiết bị quang truyền hình, ảnh nhiệt, bên cạnh thiết bị liên lạc vô tuyến để kết nối với các thành phần trong hệ thống.
Xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn 9A316 của Buk-M2 có kết cấu bệ phóng tương tự 9A317 nhưng không có các thiết bị dẫn bắn. Xe mang theo 4 tên lửa sẵn sàng phóng và 4 tên lửa dự bị để tiếp đạn cho xe 9A317.
Trong khi đó, xe 9A316M của Buk-M3 mang được tới 12 tên lửa, bao gồm 6 tên lửa sẵn sàng bắn và 6 tên lửa dự trữ ở khay giữ ngay dưới bệ phóng.
Buk-M2 sử dụng đạn tên lửa 9M317 có trọng lượng 715 kg; dài 5,5 m; đường kính 0,4 m; tầm bắn 50 km; trần bay 25 km; tốc độ Mach 4 và mang theo đầu đạn nổ mảnh nặng 70 kg.
Buk-M3 sử dụng đạn 9M317M tương tự hệ thống Shtil-1, tên lửa có chiều dài 5,08 m; đường kính 0,36 m; sải cánh 0,82 m; tầm bắn 50 km; trần bay 15 km; tốc độ Mach 4,5; mang theo đầu đạn nổ mạnh nặng 62 kg.
Tên lửa 9M317M được lắp đầu tự dẫn đa chế độ gồm: quán tính có hiệu chỉnh vô tuyến pha giữa và radar xung doppler chủ động pha cuối, nó có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ tối đa lên tới trên 1.200 m/s.
Trong tổ hợp Buk-M3 còn có 1 xe chỉ huy 9S510M giữ vai trò trung tâm, điều phối hoạt động và liên kết các thành phần khác, đồng thời đóng vai trò theo dõi, đánh giá và phân tích kết quả sau khi tên lửa được phóng đi.
Xe radar trinh sát nhìn vòng tự hành 9S18M2 "Snow Drift" hoạt động trên băng sóng cm, tầm quét tối đa 160 km ở 2 chế độ quét chùm tia điện tử hoặc quét cơ khí, có nhiệm vụ phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho xe chỉ huy 9S510M.
Xe radar hỏa lực 9S36M với khối ăng ten mảng pha gắn trên cần nâng dài 21 m, có tác dụng tìm kiếm, chiếu xạ mục tiêu bay thấp hoặc cực thấp cho tên lửa tiêu diệt ở giai đoạn cuối và điều khiển tên lửa bằng lệnh hiệu chỉnh vô tuyến ở giai đoạn hành trình.
Radar hoạt động trên băng sóng cm, có thể cùng lúc phát hiện 10 mục tiêu, bám sát và tiêu diệt 4 mục tiêu với cự ly phát hiện tối đa 120 km. Xe radar 9S36M vận hành theo lệnh của xe chỉ huy 9S510M qua tín hiệu vô tuyến, cự ly tối đa giữa 2 xe là 10 km.
Ngoài ra, tổ hợp Buk-M3 còn được bổ sung một xe cẩu tự hành 9T31M1 sử dụng khung gầm xe tải Ural-375 để bổ trợ cho các xe phóng và chấp hành phóng.
https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-nga-cap-toc-trang-bi-to-hop-phong-khong-bukm3-cho-quan-khu-trung-tam/829247.antd#p-1