Nga cần cùng lúc 4 loại xe tăng để làm gì: "Chơi lớn" hay lầm đường lạc lối?

Bảo Lam |

Vào thập niên 1960, việc chia xe tăng theo trọng lượng bị bãi bỏ, chỉ còn duy nhất: xe tăng chiến đấu chủ lực. Chúng phải đa năng và giải quyết được mọi nhiệm vụ trên chiến trường.

Tuy nhiên, bất chấp xu hướng tiến tới một chiếc xe tăng đa năng, Nga có tới tận 4 loại thậm chí trên thực tế là 6 loại nếu tính cả T-62 và T-64, dù chúng vẫn có trong biên chế, nhưng nằm trong diện dự bị cơ động và, gần như không được sử dụng.

Vậy Nga có gì?

Xe tăng T-14 Armata: Với T-14, mọi thứ đã rõ – chiếc xe tăng đời mới nhất đã được biên chế cho quân đội, nhưng tạm thời chưa ai nhìn thấy nó và trong thời gian tới chưa có kế hoạch cho thấy nó sẽ được bàn giao với số lượng lớn.

Nga cần cùng lúc 4 loại xe tăng để làm gì: Chơi lớn hay lầm đường lạc lối? - Ảnh 1.

Xe tăng T-14 Armata

Xe tăng T-72: Chú ngựa chiến chủ lực của quân đội Nga với số lượng hùng hậu và giá thành rẻ nhất trong số những cỗ máy hiện có, và điều quan trọng, chúng được chuyển giao từ thời kỳ Liên Xô với số lượng rất lớn.

Có rất nhiều biến thể, trong đó được sử dụng nhiều nhất chỉ là 3 phiên bản nâng cấp: T-72B, T-72BA và T-72B3, nhưng vẫn còn thêm vài biến thể nữa được niêm cất trong kho.

Nga cần cùng lúc 4 loại xe tăng để làm gì: Chơi lớn hay lầm đường lạc lối? - Ảnh 2.

Xe tăng T-72B3.

Xe tăng Т-80: Có lẽ đây là cỗ máy gây tranh cãi nhất. T-80 là chiếc xe tăng được sản xuất hàng loạt đầu tiên và duy nhất với động cơ tuốc-bin khí.

Nhờ đó mà mang lại cho nó 2 ưu thế: nhanh nhẹn hơn T-72 và dễ dàng khởi động trong giá lạnh. Tuy nhiên, nó có giá đắt gấp đôi so với T-72 và gần như không có gì khác về các tính năng chiến đấu so với T-72.

Trên các xe tăng T-72 của Phần Lan, người ta lắp đặt những hệ thống tương tự để có thể dễ dàng khởi động trong thời tiết giá lạnh, không hiểu tại sao Nga lại cần hẳn một dòng xe riêng biệt. Mọi thứ có vẻ rất lạ lùng…

Nga cần cùng lúc 4 loại xe tăng để làm gì: Chơi lớn hay lầm đường lạc lối? - Ảnh 3.

Xe tăng Т-80

Và cuối cùng là xe tăng T-90, cỗ máy không phải là thiết kế trên nền tảng T-72, mà chỉ đơn thuần là biến thể nâng cấp sâu của nó. Tại sao lại cần phải tách cỗ máy này thành một dòng xe riêng? Không thể hiểu được.

Nhưng có hai giả thiết:

Theo giả thiết đầu tiên, T-72 không thể hoàn thiện tới mức như T-90 vì những thay đổi đáng kể trong cấu trúc. Đúng là như vậy. Tuy nhiên, Nga vẫn còn có T-72 và T-72B3 và không thể biến chiếc thứ nhất thành chiếc thứ hai, nhưng cỗ xe tăng vẫn tiếp tục được gọi là T-72.

Giả thiết thứ hai ở mức tin đồn và người ra cho rằng T-90 được tách thành một dòng xe riêng chỉ bởi vì ban lãnh đạo mới của đất nước Nga non trẻ rất muốn nhanh chóng có được chiếc xe tăng hiện đại đầu tiên của Nga.

Nga cần cùng lúc 4 loại xe tăng để làm gì: Chơi lớn hay lầm đường lạc lối? - Ảnh 5.

Xe tăng T-90

Trên thực tế, vào thập niên 80, Liên Xô đã tiến hành nghiên cứu chế tạo một loạt những dự án xe tăng mới tiềm năng và T-90 có mặt trong số đó, dù là chiếc xe tăng có giá thành thấp nhất, nhưng kém nhất. Một vài những kết quả của các nghiên cứu nói trên đã được sử dụng trong chiếc xe tăng T-14 Armata đời mới nhất.

Suy cho cùng thì Nga có gì?

- Xe tăng Т-14, vẫn chưa hề thấy bóng dáng thực sự trong các đơn vị chiến đấu;

- Xe tăng T-72 - cỗ máy mà chúng ta không có gì lăn tăn;

- Xe tăng T-90 mà hoàn toàn có thể gọi bằng cái tên nào đó giống như T-72B và chẳng có gì thay đổi. Đối với nó chúng ta cũng không có gì lăn tăn;

- Xe tăng T-80, mà tính đúng đắn của sự tồn tại vẫn còn nhiều nghi ngờ.

Sự tồn tại của những cỗ xe tăng T-80 này đến nay vẫn chưa thể lý giải được. Nhưng có thể mạnh dạn phỏng đoán rằng, nó mang lại lợi ích cho ai đó. Lấy ví dụ, có thể là cho các cổ đông của Uralvagonzavod, những người đang nắm trong tay nhà máy duy nhất ở trong nước có thể chế tạo phụ tùng và tu sửa T-80.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại