Mặc dù đã vào cuối Thu nhưng thời tiết ở Phan Rang vẫn nóng bức. Mặc cho cái nắng ngột ngạt, ban bay huấn luyện của Trung đoàn 937 vẫn được tổ chức đúng kế hoạch.
Từ 6 giờ sáng đến hơn 13 giờ chiều, hàng chục chuyến bay thay nhau gầm rú, dũng mãnh bay vút lên trời xanh. Sau mỗi chuyến bay, chúng tôi nhận thấy nét rạng ngời trên khuôn mặt của phi công khi bước xuống thang máy bay; những cái bắt tay thật chặt chia sẻ niềm vui với tốp thợ máy, mặc cho mồ hôi ướt đẫm những bộ quần áo bay.
Thượng tá Cù Đức Hường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, cho biết: "Trung đoàn vừa làm nhiệm vụ huấn luyện các bài bay chiến đấu, vừa huấn luyện cho các phi công chuyển loại từ L-39 sang Su-22 nên thường có nhiều khoa mục. Bay xuyên từ sáng đến chiều là chuyện thường ngày của phi công ở đây.
Chúng tôi xác định huấn luyện, bảo đảm an toàn bay là một trọng tâm của xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, "mẫu mực, tiêu biểu", ngoài việc chấp hành nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, điều lệ công tác, thì việc đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ được đơn vị hết sức chú trọng".
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Trung đoàn đã triển khai nhiều cuộc tập huấn, sinh hoạt chính trị tư tưởng để nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng phương châm, nhiệm vụ và các quy định, điều lệ; duy trì và thực hiện nghiêm các chế độ quy định, nền nếp công tác huấn luyện và bảo đảm an toàn bay; thực hiện nghiêm các bước tổ chức bay và quy trình tiến hành 3 giai đoạn bay; làm tốt công tác chỉ huy, hiệp đồng, dự báo, thông báo bay…
Phi công Trung đoàn 937 rút kinh nghiệm sau chuyến bay.
Căn cứ vào trình độ cụ thể của từng phi công, đặc điểm bay, điều kiện khí tượng, các mặt bảo đảm, Trung đoàn đã lập kế hoạch bay và tổ chức huấn luyện khoa học, sát với điều kiện thực tế, không đốt cháy giai đoạn, chạy theo thành tích…
Đại úy Nguyễn Văn Trình - Phi đội trưởng Phi đội 1, chia sẻ:
"Để bay tốt chúng tôi phải chịu khó học tập, nghiên cứu nắm chắc lý thuyết bay, các quy chế; chuẩn bị kế hoạch bay, luyện tập bài bản, đúng hướng dẫn; thực hiện học đến đâu nắm chắc, thực hành tốt đến đấy.
Những quy định bắt buộc như: Giờ thể thao hàng không; hôm sau bay thì hôm trước phải đi ngủ trước 21 giờ; không sử dụng điện thoại thông minh, máy tính… đều được thực hiện nghiêm túc".
Song song với nhiệm vụ huấn luyện bay, công tác bảo đảm an toàn bay được đơn vị hết sức chú trọng.
Trung đoàn tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng cho các chuyên ngành bảo đảm kỹ thuật hàng không; bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật, Ngày Kỹ thuật; tăng cường công tác quản lý vật tư kỹ thuật; chỉ huy và cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm, khả năng hiệp đồng xử trí các tình huống của phi công; thực hiện đúng quy trình, Điều lệ bay, Điều lệ công tác Kỹ thuật hàng không, các biện pháp đảm bảo an toàn bay…
Trung tá Nguyễn Thái Hòa - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chia sẻ:
"Ngoài nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi luôn giáo dục đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học, chặt chẽ cho từng cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Hiện nay, mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật đều mang bên mình cuốn sổ nhật ký công tác. Các cơ quan, đơn vị đã khắc phục được tình trạng qua loa, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ".
Nhờ các biện pháp chặt chẽ, khoa học nên năm 2019, Trung đoàn 937 đã hoàn thành 100% nhiệm vụ SSCĐ; tham gia Hội thao bay buồng tập cấp Quân chủng đạt giải nhì; tham gia bắn ném tại Trường bắn TB-3 đạt 100% khá, giỏi. Đơn vị đạt an toàn tuyệt đối.