Năm vụ tai nạn tàu ngầm quân sự tồi tệ nhất lịch sử

Anh Minh |

Năm vụ tai nạn tàu ngầm quân sự tồi tệ nhất lịch sử
Năm vụ tai nạn tàu ngầm quân sự tồi tệ nhất lịch sử

Có lẽ thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất gần đây là việc Nga mất K-141 Kursk, tàu ngầm tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 949A lớp Antey (Oscar II). Con tàu ngầm khổng lồ nặng 16.000 tấn đã bị phá hủy trong một vụ nổ lớn vào ngày 12 tháng 8 năm 2000 - khiến toàn bộ 118 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

K-141 Kursk, năm 2000

Các mảnh vỡ của Kursk đã được trục vớt và vụ tai nạn cuối cùng được xác định là do ngư lôi Type-65-76A phát nổ. Mặc dù vũ khí này đủ mạnh để tiêu diệt tàu sân bay chỉ với một cú đánh, nhưng theo National Interest, không thể giải thích được là Liên Xô đã thiết kế ngư lôi chạy bằng hydrogen peroxide, loại nhiên liệu dễ bay hơi và cần được xử lý cẩn thận.

Thật không may cho phi hành đoàn của Kursk, họ dường như không được đào tạo cũng như không có kinh nghiệm để sử dụng những vũ khí đó.

Sau thảm họa Kursk, Hải quân Nga đã loại bỏ ngư lôi chạy bằng nhiên liệu hydro peroxit khỏi biên chế.

Komsomolets, năm 1989

K-278 Komsomolets là chiếc tàu duy nhất thuộc lớp Plavnik thuộc Đề án 685. Được thiết kế chủ yếu như một nền tảng thử nghiệm cho các công nghệ mới, tàu Komsomolets 8.000 tấn là một trong những tàu ngầm hiệu suất cao nhất từng được chế tạo — nó có độ sâu hoạt động lớn hơn 1.000m. Giống như lớp Papa, Đề án 685 Plavnik được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tự động hóa và hoàn thiện khả năng của Liên Xô trong việc chế tạo thân tàu áp lực titan.

Chiếc tàu ngầm bị chìm vào ngày 7 tháng 4 năm 1989, sau khi một đám cháy bùng phát trên tàu. Ngọn lửa đã gây ra một chuỗi các hậu quả khiến tàu bị chìm. Bất chấp những nỗ lực anh dũng của thủy thủ đoàn, 42 trong số 69 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, chỉ có bốn người chết do hậu quả trực tiếp của đám cháy - những người còn lại chết do ngạt khói.

Trong khi đó, lò phản ứng hạt nhân của Komsomolets và hai đầu đạn hạt nhân của nó vẫn ở trong thân tàu bị chìm ở độ sâu hơn 1670m ở Biển Barents - một thảm họa đang chực chờ xảy ra một lần nữa.

K-8, năm 1970

K-8 là một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 627A lớp Kit bị chìm sau một vụ hỏa hoạn vào ngày 12 tháng 4 năm 1970. (K-8 không có tên, Liên Xô hiếm khi đặt tên cho các tàu ngầm của mình ).

Chiếc tàu ngầm ban đầu bốc cháy vào ngày 8 tháng 4 năm 1970 ở hai khoang riêng biệt trong một cuộc tập trận. Đám cháy dường như bắt đầu do dầu tiếp xúc với hệ thống tái tạo không khí. Sau khi ngọn lửa lan ra khắp con tàu thông qua hệ thống điều hòa và các lò phản ứng ngừng hoạt động.

Thuyền trưởng đã ra lệnh cho thủy thủ đoàn rời bỏ con tàu. Thủy thủ đoàn lên tàu ngầm trở lại sau khi tàu cứu hộ đến. Nhưng cuối cùng chiếc tàu ngầm bị chìm trong khi biển động với các luồng sóng dội ở bên dưới với 52 thành viên thủy thủ đoàn.

Người Nga đã gặp nhiều sự cố với hỏa lực trên tàu ngầm của họ. Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Nga - K-3 Leninsky Komsomol - đã gần như bị phá hủy do hỏa hoạn do sửa chữa sai lầm vào tháng 9 năm 1967. “Một miếng đệm phi tiêu chuẩn từ. . . một chai bia đã được lắp vào bể dằn”, một cựu thủy thủ nói với Pravda. “Đương nhiên nó bị dịch chuyển vị trí, chất lỏng thủy lực bị rò rỉ dưới áp suất 100atm và phun vào đèn làm nắp bảo vệ bị vỡ. Lửa bùng lên ngay lập tức ”.

USS Scorpion (SSN-589), năm 1969

Vào ngày 22 tháng 5 năm 1969, USS Scorpion, một tàu ngầm tấn công lớp Skipjack của hải quân Mỹ đã gặp nạn ở vị trí 400 dặm về phía tây nam đảo Azores. Có 99 thủy thủ trên tàu.

Vẫn còn là một bí ẩn về những gì chính xác đã xảy ra với Scorpion - con tàu không thể trở về cảng vào ngày 27 tháng 5 năm đó. Hải quân Mỹ đã phát động một cuộc tìm kiếm, nhưng cuối cùng tuyên bố nó mất tích vào ngày 5 tháng 6. Cuối cùng, một tàu nghiên cứu của Hải quân Mỹ đã xác định vị trí của tàu Scorpion ở độ sâu 3.300m vào cuối năm đó.

Nguồn tin của Hải quân Mỹ nói họ biết về những gì có thể đã xảy ra với Scorpion nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào. Hầu hết các nguồn tin công khai đều cho rằng nguyên nhân rất có thể là do vô tình kích hoạt pin của ngư lôi Mark 37 hoặc một vụ nổ ngư lôi.

USS Thresher (SSN-593), năm 1963

USS Thresher bị chìm vào ngày 10 tháng 4 năm 1963, với 129 thủy thủ. Đây là thảm họa tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, và cho đến nay, có số người chết cao nhất. Không giống như Scorpion, Hải quân Mỹ nói chính xác nguyên nhân khiến Thresher bị chìm là do chất lượng tàu kém.

theo Tiền Phong

Đọc thêm về:

    Đọc soha, xem tin tức nóng ở VN.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên