Theo đó, các hãng AVX Aircraft-L3 Technologies, Bell, Boeing, Karem Aircraft, and Sikorsky sẽ tiến hành lên thiết kế, xây dựng nguyên mẫu và thử nghiệm.
Không phải nhà thầu nào cũng công khai ý tưởng về máy bay FARA. Hiện tại, Sikorsky đang thử nghiệm trực thăng đồng trục S-97 Raider, trong khi Bell đang cân nhắc giữa một biến thể của "limousine bay" 525 Relentless và máy bay cánh quạt nghiêng lưỡng dụng V-280 Valor trông giống như lai giữa UH-60 với trực thăng lưỡng thể V-22 Osprey.
Một nguyên mẫu S-97 Raider. Ảnh: ainonline.com.
Theo phát ngôn viên của Lục quân Mỹ Sarah Tate, dựa trên các mẫu tham gia đấu thầu, lực lượng này sẽ chọn ra 2 hãng có mẫu phù hợp nhất vào tháng 3-2020.
Đến tháng 11-2020, hai hãng được chọn sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và sẽ được quân đội bay thử cùng lúc để đánh giá tổng thể.Mới đây nhất, vào giữa tháng này, AVX Aircraft-L3 Technologies cũng xác nhận sẽ tham gia vào chương trình FARA của Lục quân Mỹ với mẫu trực thăng đồng trục CCH, theo Vertical Magazine.
Tạp chí quân sự Jane's Defense Weekly cho hay, chương trình FARA là một phần kế hoạch phát triển, sản xuất và trang bị các dòng trực thăng mới nằm trong Dự án Máy bay lên thẳng tương lai (FVL) của Lục quân Mỹ vào đầu những năm 2030.
Hiện tại, Lục quân Mỹ đang thiếu một loại trực thăng có thể bí mật tiếp cận mục tiêu, vượt qua ra-đa của đối phương, thích hợp với tác chiếm trong môi trường đô thị để thực hiện nhiệm vụ do thám cũng như tấn công hạng nhẹ.
Lực lượng này sẽ để các nhà thầu tự thiết kế sản phẩm một cách linh hoạt nhằm giúp các hãng tham gia cũng như Lục quân Mỹ có thể nhanh chóng thay đổi cấu hình hoặc trang thiết bị phối thuộc trên máy bay để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tương lai.
Thời gian qua, Lục quân Mỹ đã xem xét ưu tiên một loại trực thăng do thám vũ trang hạng trung để thay thế cho các máy bay UH-60 Black Hawk và AH-64 Apache trong biên chế, đồng thời có thể lấp khoảng trống do máy bay OH-58 Kiowa Warrior (bị loại biên từ năm 2014) để lại.