Việc thu hồi các máy bay F-35 của Mỹ vì những hư hỏng về cấu tạo đã làm xuất hiện những nghi ngờ về khả năng thực tế của hàng không Mỹ.
Các đối tác truyền thống mua máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắt đầu quay sang ưu tiên những sản phẩm của Nga (Su-30, Su-34 và Su-35) hoặc của Pháp là Rafale, chuyên gia quân sự Rumani, Valentin Vasilescu cho biết.
45 năm sau chuyến bay đầu tiên của F-16, Lockheed Martin Corporation đã tháo dỡ dây chuyền sản xuất ở thành phố Fort Worth (bang Texas) và bắt đầu xây dựng máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35.
Nguyên nhân chính để bắt đầu sản xuất F-35 là do thiếu đơn đặt hàng của các quốc gia đối với loại máy bay thế hệ mới 4++. Nếu như năm 2015 công ty đã sản xuất 11 chiếc F-16 thì năm nay 2016 chỉ 8 chiếc.
Một số mẫu mới cuối cùng của loại tiêm kích F-35 sẽ được sử dụng cho các nhu cầu riêng của quân đội. Dự kiến có khoảng 600 chiếc F-35/A/B/C được bàn giao cho Lầu Năm Góc nhằm thay thế một phần trong số hơn 900 chiếc F-16 C/D, hiện được sử dụng trong Không quân Mỹ.
Chúng cũng có thể trang bị cho Lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ nhằm thay thế cho F-16 A/B. Việc phát triển các chương trình F-35 thể hiện tham vọng của tập đoàn Lockheed Martin, khi mà họ muốn sản xuất trong cùng một lúc ba loại máy bay khác nhau. Tuy nhiên chúng liên tục gặp các vấn đề về chất lượng.
Vì chất lượng của F-35 các quốc gia như Đan Mạch, Hà Lan, Israel, Na Uy, Đài Loan và Bahrain sẽ sở hữu những chiếc F-35 mới này muộn hơn, bởi vì hiện tại nhiều điều kiện chủ yếu tài chính không cho phép mua những máy bay loại này.
Các quốc gia đang sử dụng F-16 A/B của Mỹ như Bỉ, Jordan, Bồ Đào Nha…cũng không cho phép mua F-35 nếu không bán F-16 A/B. Ngược lại Thái Lan, Indonesia, Venezuela đã thay thế các máy bay cũ F-16 A/B bằng máy bay mới Su-30 và Su-35 của Nga.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Boeing, hiện nay họ vẫn duy trì dây chuyền sản xuất máy bay thế hệ 4 ++ F-18 Hornet E/F, EA-18G Growler. Lực lượng Hải quân Mỹ cần thay thế tất cả F-18 bằng F-35C trên tàu sân bay và F-35B trên tàu chở máy bay lên thẳng của Lực lượng Thuỷ quân Lục chiến.
anada là quốc gia đang sở hữu 73 chiếc CF-18 A/B cũng đã từ chối mua thêm những chiếc máy bay mới. Tây Ban Nha đã thay thế những máy bay tiêm kích cũ F-18/B bằng 34 chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4 của châu Âu Eurofighter.
Boeing mất hợp đồng 24 chiếc F-18 E/F với quốc gia Trung Đông, Kuwait sau khi bị rơi xuống nước, điều này dẫn đến họ đang xem xét mua 28 chiếc Eurofighter.
Sự yếu kém về chất lượng cũng như giá cả của các loại máy bay của Mỹ trở thành cơ hội của Nga. Hiện nay các hợp đồng máy bay chiến đấu thế hệ 4++ chủ yếu thuộc về Nga, nhờ có mức giá phải chăng và chất lượng công nghệ cao của họ.
Theo thống kê, trong sáu tháng nổ ra cuộc chiến ở Syria, Nga đã đưa ra thị trường máy bay thế giới nhiều loại máy bay quân sự chất lượng cao của mình và là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, chiếm 27% trên thị trường vũ khí đạt tổng doanh thu khoảng 15,5 tỷ USD.
Trong cuộc triển lãm quân sự diễn ra ở Singapore Air Show-2016 vào đầu năm nay, Algeria đã ký một bản hợp đồng với Nga về việc cung cấp 12 chiếc máy bay mới Su-34 (phiên bản xuất khẩu của Su-32). Đồng thời Algeria cũng có ý định mua 40 chiêc máy bay Su-34 và 14 chiếc Su-35.
Ngoài ra, đến năm 2017 Algeria sẽ nhận thêm 14 chiếc máy bay đa năng Su-30 MKI, 12 chiếc máy bay Su-30 MK2 sẽ bàn giao cho Venezuela. Ai Cập cho rằng, họ rất hài lòng khi có được từ Ấn Độ MiG-29 của tàu sân bay “Vikramaditya” (“Đô đốc Gorshkov”) và bắt đầu đàm phán với Nga về việc mua 49 chiếc MiG-29 để thay thế những chiếc máy bay MiG-21/F-7 của Không quân Ai Cập.
Bất chấp sự phản đối của Mỹ, Iran sẽ mua 36 máy bay mới Su-30 SM, trong khi Trung Quốc nhận được 24 chiếc Su-35, và Indonesia nhận 10 chiếc Su-35. Malaysia đang sử dụng 18 chiếc Su-30MKM và họ muốn thay thế 12 chiếc MiG-29 cũ bằng Su-34 và Su-35.
Nhìn vào những số liệu này có thể thấy, mặc dù Mỹ đang đứng đầu về buôn bán vũ khí nhưng trong lĩnh vực máy bay chiến đấu Nga đã chiếm vị trí đứng đấu từ rất lâu của Mỹ.
Nguyên nhân chính của vấn đề này là do các máy bay thế hệ mới của Mỹ liên tục gặp vấn đề và khả năng chiến đấu được cho là kém, hơn nữa chúng thường đắt hơn rất nhiều so với các máy bay cùng thế hệ của Nga.