"Mỏ vàng không đáy" của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới

Kaiser |

Hành trình 10 năm của thương hiệu Marvel và các phần phim siêu anh hùng chỉ có thể được miêu tả bằng từ "kỳ diệu".

Marvel là thương hiệu phim về các siêu anh hùng, và bản thân sự tồn tại của gã khổng lồ này trong ngành công nghiệp điện ảnh có thể ví như một người hùng có sức mạnh thay đổi cả thế giới.

Trong 10 năm trưởng thành, các tựa phim thuộc mái nhà MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) vào thời điểm ra mắt, luôn ngồi chễm chệ trên "ngai vàng" doanh thu phòng vé, gần như không hề có đối thủ.

Khi “siêu nhân” không còn là phim trẻ con

Ở những lứa cuối 8x và đầu 9x, khi nhắc đến “siêu anh hùng”, hay “siêu nhân”, đa số sẽ nghĩ ngay đến hai thương hiệu nổi tiếng một thời là 5 anh em siêu nhân (Mighty Morphin Power Rangers) hay Siêu nhân Gao. 

Có một định kiến tồn tại rằng siêu nhân, luôn chỉ là thương hiệu chỉ có sức hút với trẻ nhỏ.

Cùng lúc đó, tại Hollywood, các nhà sản xuất cũng hầu như đều đồng lòng với quan điểm: dòng phim về những chiến binh trong áo bó liền quần sặc sỡ khó có thể trở thành "cây cho quả ngọt".

Chính vì tư tưởng này mà xuyên suốt hai thập kỷ 90 - 2000, phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh chỉ ra rạp rất nhỏ giọt, với số tựa phim đáng nhớ đếm trên đầu ngón tay, điển hình như hai phần Batman của Tim Burton, ba phần phim Blade, hay hai phần Hellboy của đạo diễn Guillermo del Toro...

Thế rồi Marvel Studios xuất hiện và đạp đổ tất cả định kiến ấy, thay đổi lối suy nghĩ cũ kĩ của cả nền công nghiệp điện ảnh về phim siêu anh hùng.

Từng khủng hoảng đến mức gần phá sản đầu những năm 2000, Marvel Comics dần trỗi dậy, huy động tài chính để xây dựng nên hãng phim riêng nhằm hiện thực hóa ước mơ đưa phim siêu anh hùng thành bom tấn cho mọi lứa tuổi.

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 1.

Siêu anh hùng đầu tiên mà họ quyết định thực hiện phim riêng chính là Iron Man- một nhân vật từng bị các hãng phim chê là “không có tính đại chúng” và “quá đậm tư tưởng chính trị” (Iron Man từng là hình tượng tuyên truyền trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh).

Thế nhưng, thành công của phần phim Iron Man đầu tiên khiến nền điện ảnh thế giới phải rúng động. Phim thu về 585,2 triệu USD, đồng thời đưa tên tuổi của tài tử đang tuột dốc Robert Downey Jr. lên hàng sao quốc tế.

Từ thành công của Iron Man, Marvel dần hình thành MCU (vũ trụ điện ảnh Marvel). Cách Marvel liên kết các siêu anh hùng của mình đã khiến các đối thủ cạnh tranh buộc phải thay đổi đường lối tư duy.

Những hãng phim khác như Universal, Warner Bros. sau khi nhìn thấy thành công của MCU đã cho rằng “Vũ trụ Điện ảnh” có thể sẽ là mảnh đất mới đầy màu mỡ.

Nhưng nhìn lại mà xem, họ đang trên đà thất bại thảm hại, khi phim của hai “đại gia” này hoặc là quá tăm tối, hoặc quá gượng ép trong nỗ lực liên kết các nhân vật.

“Vũ trụ Quái vật” của Universal mới nhen nhóm đã thảm bại, còn “Vũ trụ Điện ảnh DC" của Warner Bros thì liên tục dính hai bom xịt mang tên Suicide Squad và Justice League.

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 2.

Vũ trụ điện ảnh quái vật của hãng Universal vừa ra mắt đã bại trận.

Và không chỉ có ở Mỹ, tầm ảnh hưởng của trào lưu siêu anh hùng còn lan rộng đến những quốc gia Châu Á vốn chưa từng mặn mà với thể loại này.

Hàn Quốc có Psychokinesis của đạo diễn phim “Train to Busan” Yeong Sang-ho, còn Việt Nam có bộ phim “siêu nhân” Lôi Báo của Victor Vũ.

Nhà nhà làm phim siêu anh hùng, người người xem phim siêu anh hùng, ai còn dám bảo “phim siêu nhân” là phim dành cho trẻ nhỏ nữa?

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 3.

Cũng theo nghiên cứu từ các chuyên gia, nhờ sự thúc đẩy của Marvel mà mật độ các tựa phim siêu anh hùng nói chung tăng chóng mặt kể từ khi phim Iron Man 1 ra mắt. Số lượng phim siêu anh hùng đã tăng lên gấp 5 lần so với cách đây 10 năm.

Trong đó, tổng doanh thu trên 500 tỉ USD qua 18 tựa phim đã giúp Marvel Studios chiếm hơn 60% thị phần phim điện ảnh của đề tài này. Phim của Marvel Studios đã trở thành "mỏ vàng không đáy" của Hollywood.

Thay đổi cách khán giả xem phim

Không chỉ tạo nên một trào lưu mới tại Hollywood, các phần phim của Marvel còn thay đổi thói quen xem phim của khán giả toàn cầu.

Chính Marvel đã luyện cho khán giả thói quen nán lại ghế ngồi kể cả khi phim đã kết thúc để chờ đoạn after credit.

Việc chờ đợi trở nên quen thuộc tới mức đôi khi khán giả quên mất rằng after credit là "đặc sản" do Marvel sáng tạo và chỉ có hãng này mới duy trì đều đặn. Đến nỗi khi xem bất cứ bom tấn nào, họ cũng vô thức ngồi lại chờ đợi một bất ngờ sau phần giới thiệu đoàn làm phim, để đôi khi bị "chưng hửng" vì...không có gì.

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 4.

Và với nỗ lực sáng tạo của Marvel, thế giới của các siêu anh hùng không còn đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ.

Trước đây, các tựa phim đề tài siêu anh hùng thường xoay quanh cuộc đời cá nhân của một người hùng duy nhất, đi kèm là những bài học nhân văn đơn giản về tình yêu, tình bạn. 

Tiêu biểu như phim Spider-Man sẽ xoay quanh nỗ lực hàn gắn tình cảm với cô bạn gái Mary Jane, còn Siêu Nhân thì nhai đi nhai lại những lời thoại “sến sẩm” về niềm tin và công lý.

Chỉ đến với Iron Man, người xem được trải nghiệm một tựa phim siêu anh hùng mang đậm tính hào sảng và tinh thần lạc quan của người Mỹ.

Đến Captain America, yếu tố chính trị cũng được nhấn mạnh, tạo một khoảng “tăm tối” vừa đủ cho bộ phim. Còn ba phần phim về thần sấm Thor lại mang đậm màu sắc thần thoại, cổ tích.

Và gần đây nhất là Black Panther mới ra mắt vào đầu năm 2018, trong đó chúng ta còn thấy thấp thoáng tinh thần đòi quyền bình đẳng cho người da màu, cũng như ẩn ý sâu sắc thân phận của người gốc Phi tại Mỹ.

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 6.

Và sau tất cả...

Có câu “đường dài mới biết ngựa hay”, Marvel đã vực dậy từ thời kỳ khủng hoảng nhất, nhưng không gì có thể đảm bảo rằng hãng sẽ giữ vững phong độ trong thời kỳ thịnh vượng nhất.

Việc làm thế nào để giữ vững phong độ, đáp ứng kỳ vọng của khán giả sẽ là bài toán hóc búa. 

Sắp tới đây, với Avengers: Infinity War, Giai đoạn 3 của MCU sẽ khép lại. Một thiên sử thi về những người hùng và kẻ ác vĩ đại sắp sửa kết thúc, báo hiệu một chương truyện mới đầy tiềm năng và nhiều bất ngờ.

Trailer phim Avengers: Infinity wars.

Sau cuộc đại chiến chống Thanos, nhiều gương mặt trong lứa các siêu anh hùng cũ, điển hình là Iron Man và Captain America hay cả nhân vật "nửa chính nửa tà" được yêu mến như Loki có thể sẽ phải “dừng cuộc chơi”.

Đây cũng sẽ là cơ hội để Marvel Studios giới thiệu những lứa siêu anh hùng mới như The New Avengers, Captain Marvel, Adam Warlock...cũng như tạo điều kiện để “lăng xê” cho những tên tuổi triển vọng.

Để tiếp tục là nguồn cung lớn nhất cho tình yêu dành cho siêu anh hùng của khán giả trên toàn thế giới, hãng phim sẽ còn phải đối mặt với nhiều thử thách.

Nhưng hỡi các fan từng gắn bó với MCU, đừng quá lo lắng hay hoài nghi, mà thay vào đó hãy cùng tin tưởng.

Bởi động lực lớn nhất đối với Marvel Studios không chỉ đến từ doanh thu, mà còn nhờ có sự đón nhận nồng nhiệt và tình yêu sâu đậm từ phía khán giả.

Hãy luôn yêu Marvel, một hiện tượng đã làm thay đổi mọi chuẩn mực của nền điện ảnh thế giới.

Mỏ vàng không đáy của Hollywood, 500 tỉ USD và cách Marvel thay đổi cả thế giới - Ảnh 9.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại