Máy bay lớn nhất thế giới – Stratolaunch – đã đạt được vận tốc chạy đà 74 km/h, cho thấy đã cận kề thời điểm chuyến bay đầu tiên của cỗ máy khổng lồ này. Toàn bộ giới hàng không rất háo hức và hồi hộp theo dõi các cuộc thử nghiệm của Stratolaunch Model 351.
Sải cánh của chiếc máy bay này đạt 117 m, có thể nói rằng đây là chiếc máy bay lớn nhất thế giới. Cũng không có gì lạ khi công việc chuẩn bị cho lần bay đầu tiên cần rất nhiều thời gian và công sức của các nhà chế tạo.
Hiện tại cũng rất khó dự đoán thời điểm của chuyến bay đầu tiên, nhưng hãng Scaled Composites (Mỹ), đơn vị chủ quản của dự án, cũng có một số điều đáng để tự hào. Trong phạm vi các cuộc thử nghiệm mặt đất, chiếc máy bay siêu lớn đã đạt được vận tốc 74 km/h. Các cuộc thử nghiệm đã diễn ra và tiếp tục tiến hành ở Mojave, thuộc bang California.
Thử nghiệm mặt đất của Stratolaunch Model 351.
Trong các cuộc thử nghiệm mặt đất trước đó chiếc máy bay này đã đạt được ngưỡng 45km/h. Một số máy bay cỡ trung có thể cất cánh ở vận tốc tương đối thấp, nhưng đừng quên, trước mắt chúng ta là một cỗ máy siêu trường siêu trọng.
Tuy vậy vận tốc chạy đà vừa đạt được cũng vẫn chưa đủ để nhấc bổng chiếc máy bay lên không trung. Chắc chắn Stratolaunch sẽ còn phải phá vỡ kỷ lục của mình để có thể sải cánh giữa không trung và nhìn thấy bầu trời.
Scaled Composites đã sử dụng trong kết cấu của Stratolaunch các loại vật liệu composite mới nhất để giảm tối đa khối lượng cất cánh, đồng nghĩa với việc giảm vận tốc chạy đà tối thiểu cần đạt được, để máy bay có thể cất cánh thành công.
Mô phỏng bay của Stratolaunch Model 351
Với tất cả độ phức tạp kỹ thuật của Stratolaunch rõ ràng việc hoài nghi về dự án này là không đáng, thời điểm khủng hoảng trong quá trình thực thi dự án đã đi qua.
Hiện tại, Scaled Composites đang có kỳ vọng rất lớn trong quá trình tạo ra một hệ thống hàng không vũ trụ "phóng trên không" đầy tham vọng, phục vụ cho việc đưa hàng hóa vào vũ trụ.
Hệ thống này bao gồm một máy bay vận chuyển hai thân và hệ thống treo hàng hóa (ở dạng một tên lửa vận chuyển) được treo chính giữa cánh (giữa hai thân của máy bay), cho phép nó vận chuyển an toàn hàng hóa.
Việc phóng tên lửa vận chuyển sẽ được diễn ra từ độ cao 9.100 m. Chúng ta đang nói về tên lửa hạng nhẹ Pegasus XL, nó có thể đưa lên quỹ đạo gần trái đất 443 kg hàng hóa.
Với 6 động cơ turbin phản lực Pratt & Whitney PW4056 cho phép Stratolaunch có khối lượng cất cánh tối đa đạt gần 590 tấn và mang theo tải trọng hữu ích khoảng 230 tấn.
Việc phóng tên lửa Pegasus XL từ nền tảng máy bay Model 351 ở trên không được cho là mang lại hiệu quả cao, do kích thước cũng như tải trọng hữu ích của nó nhỏ hơn khá nhiều so với các loại tên lửa vũ trụ cỡ lớn khác.
Thời điểm bắt đầu khai thác thương mại của hệ thống được các nhà chế tạo đặt ra vào những năm của thập niên 2020.
Stratolaunch Model 351 thử nghiệm trên đường băng.