Được phát triển để tiếp liệu cho hầu hết các máy bay của Không quân Mỹ, từ máy bay chiến đấu, ném bom, đến không vận, nhưng KC-46 sẽ đảm trách chức năng mới - kết nối để các tàng hình cơ F-22 Raptor và F-35 Lightning trao đổi thông tin chiến thuật chiến trường.
Do không tương thích kênh, các máy bay chiến đấu F-22 Raptor và F-35 Lightning phải nhờ máy bay tiếp dầu KC-46 để trao đổi thông tin chiến thuật chiến trường; Nguồn ảnh: naukatehnika.com
Thông tin mới về máy bay tiếp dầu KC-46
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm quyết định của Không quân trao cho Boeing hợp đồng phát triển máy bay tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo - chiếc KC-46 Pegasus, với vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ các lực lượng quân sự Mỹ và các đồng minh ở nước ngoài trong các hoạt động quân sự trong tương lai.
Thiếu nó, một số nhiệm vụ quan trọng, cả hạt nhân và phi hạt nhân, sẽ không khả thi do tầm hoạt động hạn chế của các máy bay chiến đấu.
Tuy nhiên, KC-46 Pegasus mất nhiều thời gian để hiện thực hóa hơn Không quân và Boeing từng chờ đợi, do thiếu sót của hệ thống quan sát từ xa được sử dụng để hướng dẫn các cần tiếp nhiên liệu vào máy bay tiếp nhận.
Không quân tiếp tục tài trợ cho sản xuất các lô máy bay mới, nhưng quyết định cuối cùng về việc sản xuất loạt đã bị lùi sang năm 2024 - chậm hơn 7 năm so với kế hoạch ban đầu và việc tiếp liệu trên không của các lực lượng vũ trang Mỹ và đồng minh trong tương lai vẫn phải trông cậy vào Pegasus.