Máy bay của hãng hàng không Nam Phi Comair bị ngừng hoạt động vô thời hạn

Quỳnh Chi |

Ngày 13/3, cơ quan quản lý hàng không dân dụng Nam Phi đã đình chỉ hoạt động máy bay của hãng hàng không Comair vô thời hạn vì các vấn đề an toàn chưa được giải quyết.

Động thái trên đã ảnh hưởng đến hãng hàng không giá rẻ của Nam Phi Kulula và British Airways, khiến hàng trăm hành khách bị mắc kẹt.

Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Nam Phi (SACAA) cho biết, SACAA đã gia hạn vô thời hạn việc đình chỉ chứng nhận nhà điều hành của Comair trong 24 giờ.

SACAA cho biết, việc đình chỉ sẽ kết thúc vào ngày 13/3, nhưng Comair đã không giải quyết đầy đủ tất cả các vấn đề an toàn cần thiết.

"Sáng nay, chúng tôi đã thông báo với họ (Comair) rằng chứng chỉ nhà điều hành hàng không của họ hiện bị đình chỉ vô thời hạn cho đến khi hãng này xử lý tất cả các vấn đề an toàn đã được phát hiện", người phát ngôn của SACAA, Phindiwe Gwebu nói với Reuters.

Đại diện Comair cho biết, họ không thể xác nhận khi nào sẽ bắt đầu bay trở lại sau khi làm việc suốt đêm để cung cấp tài liệu cho SACAA, xem xét các chính sách, hệ thống và thủ tục được yêu cầu.

Ông Glenn Orsmond, Giám đốc điều hành Comair cho biết: "Đây là một đòn giáng mạnh vào khách hàng, nhân viên và hành khách vì hãng chiếm 40% công suất bay tại thị trường này".

Máy bay của hãng hàng không Nam Phi Comair bị ngừng hoạt động vô thời hạn - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay quốc tế Tambo ở Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: Reuters)

Ông nói thêm, sẽ có những tác động đáng kể đối với lĩnh vực hàng không quốc gia nếu việc đình chỉ bay bị kéo dài.

Airports Company SA (ACSA), điều hành các sân bay lớn nhất của Nam Phi, cho biết, một số hành khách bị mắc kẹt đã được đưa lên các chuyến bay thuê do BA và Comair sắp xếp, đặc biệt dành cho những người bay tuyến Johannesburg và Cape Town. Ưu tiên cũng dành cho những hành khách có các chuyến bay kết nối quốc tế, Terence Delomoney, Giám đốc điều hành hoạt động của ACSA cho biết.

Tháng 2/2022, Comair đã gặp phải các vấn đề về an toàn bay, từ "hỏng động cơ, trục trặc động cơ và trục trặc thiết bị hạ cánh" và một số vấn đề khác.

Trong các cuộc điều tra của mình, SACAA cho biết, họ đã phát hiện 3 vấn đề được coi là "cấp độ 1", "gây ra rủi ro tức thời" và phải được giải quyết ngay lập tức.

Một thông báo trên trang web của Kulula cho thấy, Comair đã đặt mục tiêu nối lại lịch trình của mình trước 24h ngày 13/3, tùy thuộc vào sự chấp thuận của SACAA.

Comair cho biết: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để đáp ứng những hành khách bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng các chuyến bay, ưu tiên khách hàng dễ bị tổn thương và người cần bay gấp", khách hàng cũng sẽ được thông báo qua tin nhắn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại