Dù là ở thế hệ đầu ra mắt vào 2014 hay thế hệ thứ 2 ra mắt vào 2020, Toyota Mirai vẫn luôn là dòng xe rất hứa hẹn. Thiết kế tốt (đặc biệt là ở đời 2) và tầm vận hành ổn giúp xe lọt vào mắt xanh của nhiều người, tuy nhiên số người bỏ tiền ra mua xe là rất ít vì một nguyên nhân: nhiên liệu.
Cụ thể, Toyota Mirai chạy bằng nhiên liệu hydro còn kén người dùng hơn nhiều so với xe điện. Dù trên lý thuyết, loại nhiên liệu này sạch không kém điện và còn có ưu điểm đổ nhiên liệu nhanh như xe xăng, mảng thực tiễn của xe là hoàn toàn khác. Số lượng trạm bơm hydro trên toàn cầu là rất ít và đang có xu hướng giảm khiến người người không dám bỏ số tiền lớn ra mua xe.
Toyota Mirai ở lần trở lại vào năm 2020 gây tiếng vang về thiết kế nhưng vẫn không được nhiều người tiêu dùng chú ý. Ảnh: Toyota
Vòa giữa tháng 2 này, Toyota Mỹ đã triển khai trợ giá Mirai (cụ thể là phiên bản giới hạn Limited) tới 40.000 USD. Thêm vào đó, dòng xe này vốn có sẵn vé đổ nhiên liệu miễn phí trị giá 15.000 USD khi mua xe. Chính sách cho vay lãi 0% đi kèm với đó có thể giúp người dùng tiết kiệm thêm một khoản khoảng 6.800 USD nữa.
Tổng cộng, người mua Toyota Mirai Limited ở thời điểm này sẽ tiết kiệm được khoảng 61.800 USD (1,52 tỷ đồng). Riêng con số này đã bằng tiền mua nhiều mẫu xe tại Mỹ, chẳng hạn như Kia Telluride.
Trong khi người mua bản Limited được trợ giá 40.000 USD, người mua Mirai thường "chỉ" được trợ giá 22.000 USD. Giá gốc 2 mẫu xe này lần lượt là 51.285 USD và 68.210 USD (1,26 và 1,68 tỷ đồng).
Ngay cả với những ưu đãi như trên, Toyota Mirai vẫn... chưa chắc tìm được nhiều khách mua. Tại Mỹ, hãng chỉ bán được Mirai ở duy nhất bang California nơi có hệ thống trạm bơm nhiên liệu hydro. Ngay cả ở bang này, người dùng cũng chỉ có 48 trạm bơm có thể tiếp cận sau khi 7 trạm bơm Shell Hydrogen phải đóng cửa trong năm 2023 vừa qua.
Theo carfigures, Toyota Mirai đạt doanh số 2.737 xe tại Mỹ trong năm 2023. Trong khi đó, doanh số tháng 1/2024 chỉ vỏn vẹn 44 xe. Đây là doanh số thấp trong thị trường tiêu thụ 15,6 triệu xe trong năm 2023.