L-39 Albatros là sản phẩm của hãng Aero Vodochody, nó được phát triển với mục đích thay thế người tiền nhiệm L-29 Delfin. L-39 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 11/4/1968 và chính thức được giới thiệu vào năm 1971, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 2.800 chiếc L-39 xuất xưởng.
Máy bay được điều khiển bởi 2 người (học viên phi công và giáo viên hướng dẫn), có chiều dài 12,13 m; sải cánh 9,46 m; chiều cao 4,77 m; trọng lượng rỗng 3.459 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.700 kg.
Động cơ trang bị cho L-39 là loại turbine phản lực cánh quạt Progress/Ivchenko AI-25TL cung cấp lực đẩy 16,9 KN (3.800 lbf), cho tốc độ tối đa 750 km/h, trần bay 11.000 m, tầm hoạt động 1.000 km.
Khi cần thiết, chiếc máy bay huấn luyện này còn có thể mang 1.290 kg vũ khí trên 4 mấu cứng gồm tên lửa không đối không K-13, rocket hay bom không điều khiển để tham gia chiến đấu.
Máy bay huấn luyện L-39 Albatros
Chiếc phản lực cơ này được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp. Do vậy L-39 không chỉ nổi tiếng tại các quốc gia Đông Âu hay chịu ảnh hưởng của khối XHCN, mà còn được nhiều phi công Mỹ hay châu Âu ưa thích.
Rất nhiều chiếc L-39 cũ đã được các phi công dân sự mua lại với giá dao động trong khoảng 200.000 - 500.000 USD tùy thuộc vào tình trạng kỹ thuật, để tham dự các cuộc đua máy bay hay trình diễn kỹ năng nhào lộn.
Dưới đây là đoạn video ghi lại một pha biểu diễn đặc sắc của L-39. Đây là thao tác khó và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao của người điều khiển.
Phi công lái máy bay huấn luyện L-39 biểu diễn kỹ năng nhào lộn