Lợi nhuận của dầu ăn Tường An "bùng nổ" sau khi được Kido thâu tóm

Trường An |

Dù doanh thu chỉ tăng trưởng 1 chữ số nhưng lợi nhuận năm 2017 của Tường An đã tăng trưởng gấp đôi so với trước khi được Kido Group nắm quyền kiểm soát.

CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) vừa công bố kết qủa kinh doanh năm 2017 với doanh thu thuần tăng trưởng 9%, tương ứng tăng thêm 360 tỷ lên 4.338 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn chỉ tăng thêm 5% đã kéo lợi nhuận gộp tăng thêm 190 tỷ (tăng 50%) lên 564 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp qua đó tăng vọt từ 9% lên 13%, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Do lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể nên dù chi phí bán hàng tăng gần 60% lên 355 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty dầu ăn này vẫn cao gấp đôi năm 2016, từ 67 tỷ lên 133 tỷ đồng.

Trước đây, hiệu quả kinh doanh của Tường An khá thấp dù là công ty dầu ăn có thị phần lớn thứ 2 chỉ sau Cái Lân. Trong giai đoạn 2014-2016, Cái Lân có doanh thu khoảng 11.000 tỷ đồng - tức gấp 2,5 lần Tường An nhưng có lợi nhuận lên đến 600-900 tỷ đồng, tức cao gấp 10-15 lần.

Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu của Cái Lân lên đến 6-8% trong khi Tường An sau khi tăng đột biến trong năm 2017 cũng mới chỉ đạt 3%.

 Lợi nhuận của dầu ăn Tường An bùng nổ sau khi được Kido thâu tóm  - Ảnh 1.

Hiệu quả kinh doanh của Tường An đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi được Kido Group (KDC) mua lại và nắm quyền kiểm soát từ cuối năm 2016. Hiện Kido trực tiếp sở hữu 61,9% cổ phần của Tường An và Vocarimex - một công ty con khác của Kido - nắm giữ 25,7% cổ phần.

Với việc nắm quyền kiểm soát Tường An và Vocarimex, dầu ăn hiện trở thành nguồn thu chính của Kido Group bên cạnh lĩnh vực truyền thống là thực phẩm đông lạnh (kem, sữa chua, xúc xích...).

Năm 2017, Kido Group đạt doanh thu hợp nhất 7.000 tỷ đồng - vượt qua kỷ lục cũ 5.000 tỷ đạt được vào năm 2014, năm cuối cùng vẫn còn hợp nhất mảng kinh doanh bánh kẹo trước khi bán lại cho Tập đoàn Mondelez.

 Lợi nhuận của dầu ăn Tường An bùng nổ sau khi được Kido thâu tóm  - Ảnh 2.

Hợp nhất Tường An và Vocarimex giúp doanh thu của Kido tăng trưởng trở lại sau khi bán đi mảng bánh kẹo

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại