Lộ diện vị cứu tinh quan trọng giúp vận chuyển dầu thô Nga: Một "ông trùm" đến từ...châu Âu

Như Quỳnh |

Quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này đang giúp đỡ cho những chuyến hàng dầu thô của Nga.

"Vị cứu tinh" quan trọng

Sau khi bị châu Âu cấm vận cũng như áp giá trần và bị các chủ tàu phương Tây "xa lánh", Nga đã tìm ra được một vị cứu tinh cho các chuyến hàng dầu thô của mình.

Theo Oilprice, các ông trùm vận tải biển Hy Lạp và các công ty tàu chở dầu của họ đang vận chuyển một lượng lớn dầu của Nga và kiếm được rất nhiều tiền từ các giao dịch này.

Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của thành viên EU là Hy Lạp - một trong những chủ sở hữu tàu buôn lớn nhất thế giới, tiếp tục được hưởng bảo hiểm của phương Tây và họ đang tham gia vào các giao dịch dầu của Nga dựa theo tuân thủ về giới hạn giá dưới mức 60 USD/thùng.

Các chủ hàng và công ty bảo hiểm phương Tây phải tìm được bằng chứng rằng họ đang vận chuyển dầu của Nga được mua dưới giá trần để tuân thủ lệnh trừng phạt - tuy nhiên đây là một điều vô cùng khó khăn.

Kể từ khi mức trần giá có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12/2022, các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp chỉ đứng sau các “hạm đội bóng tối” về số lần ghé các cảng xuất khẩu dầu quan trọng của Nga, theo dữ liệu từ dữ liệu của Lloyd's List Intelligence.

Các phân tích cho thấy rằng các chủ tàu chở dầu và tàu chở dầu của Hy Lạp nên cẩn thận tuân thủ giới hạn giá của G7 và tránh các giao dịch mờ ám có thể khiến họ bị tước phạm vi bảo vệ và bồi thường (P&I) cũng như làm giảm uy tín trong tương lai.

Tuy nhiên theo WSJ, hạm đội Hy Lạp và các chủ sở hữu tỷ phú của họ kiếm được rất nhiều tiền từ việc buôn bán dầu mỏ của Nga. Trong trường hợp không có nhiều chủ hàng phương Tây khác, người Hy Lạp tính phí cao hơn ít nhất 30% từ các thương nhân để thuê tàu chở dầu của họ đối với dầu của Nga so với giá thuê đối với dầu thô không bị trừng phạt.

Ukraine không hài lòng với các chủ tàu chở dầu Hy Lạp. Sau khi kêu gọi các chủ hàng Hy Lạp ngừng giao dịch với dầu của Nga vào năm ngoái, Ukraine đã đưa các công ty tàu chở dầu của một số ông trùm Hy Lạp vào danh sách “các nhà tài trợ quốc tế cho các hoạt động quân sự của Nga”. Tàu chở dầu TMS, thuộc sở hữu của George Economou, tàu Eastern Mediterranean của Thanassis Martinos, tàu chở dầu Dynacom của George Prokopiou và Minerva Maritime của Andreas Martinos đều được đưa vào danh sách đề xuất trừng phạt.

Lộ diện vị cứu tinh quan trọng giúp vận chuyển dầu thô Nga: Một ông trùm đến từ...châu Âu - Ảnh 1.

Sự phụ thuộc của Nga

Tổ chức phi chính phủ Global Witness cho biết Công ty TMS Tankers của Economou là nhà vận chuyển dầu lớn thứ hai của Nga, chỉ sau Sovcomflot - Công ty vận tải thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Nhưng nhiều tàu của TMS vẫn được hưởng bảo hiểm từ công ty bảo hiểm Gard của Na Uy, điều này cho thấy rằng công ty đang tuân thủ với cơ chế giới hạn giá.

Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp chiếm 31% số tàu chở dầu ghé thăm 5 cảng xuất khẩu dầu quan trọng của Nga ở Biển Đen và Biển Baltic vào tháng 2, Lloyd's List cho biết.

Trong năm đầu tiên kể từ khi Nga xảy ra xung đột với Ukraine, các tàu chở dầu cuối cùng thuộc sở hữu của các ông trùm Hy Lạp đã chở 292 triệu thùng dầu và các sản phẩm từ dầu, Global Witness cho biết vào tháng 2 năm 2023.

Theo một phân tích của Vortexa từ tháng trước, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp đã thống trị thương mại dầu mỏ của Nga kể từ khi lệnh trừng phạt có hiệu lực và quy mô của đội tàu do Hy Lạp điều hành lớn hơn gần 2,5 lần so với đội tàu của Nga.

Mary Melton, một nhà phân tích tốt nghiệp tại Vortexa, cho biết hầu như tất cả các tàu do Hy Lạp điều hành vẫn được bảo hiểm, điều này có thể cho chúng ta dấu hiệu rằng cơ chế giới hạn giá đang được sử dụng.

Các nhà khai thác Hy Lạp thậm chí còn quan trọng hơn đối với thương mại sản phẩm dầu mỏ của Nga. Melton lưu ý rằng hạm đội do Hy Lạp điều hành lớn hơn khoảng 4 lần so với hạm đội tàu đến từ Nga.

Theo Bloomberg, Oilprice, WSJ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại