Lãnh đạo Đà Nẵng tắm biển là bằng chứng tốt nhất cho biển sạch

Bùi Hải |

Nhiều dân Đà Nẵng đang quay trở lại tắm biển và ăn hải sản. Điều đó rất đáng mừng nhưng có lẽ chưa đủ với một thành phố đáng sống, có nền kinh tế dựa rất nhiều vào biển.

Đà Nẵng đã có những phản ứng khá nhanh để đưa ra kết luận: "Nước biển an toàn, không có chuyện cá chết vì ô nhiễm, bà con có thể tắm biển thoải mái".

Tôi còn nhớ 12 năm trước, ngày 8.2.2004, khi cơn bão cúm gà vẫn hoành hành ác liệt, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cùng nhiều bộ trưởng trong nội các của mình, đã đến sân vận động Sanam Luang để chén thịt gà.

Lễ hội "Ngày ăn thịt gà" hôm ấy còn mời cả những ngôi sao nhạc Pop để tăng sức nóng truyền thông.

Hàng ngàn quả trứng và nhiều tấn thịt gà đã được phát miễn phí cho 10.000 người đến dự.

Hình ảnh chén thịt gà ngon lành của ông Thaksin, không chỉ truyền đi thông điệp: Vẫn có cách chế biến và sử dụng thịt gà an toàn; hãy cứu người nuôi gà; mà còn có hàm ý rất rõ ràng: Chúng tôi rất gần dân và biết dấn thân vì những điều có lợi cho dân.

Sau lễ hội "Ngày ăn thịt gà", rất nhiều chủ trang trại gà đã phanh được cỗ xe doanh nghiệp của mình không lao xuống con vực phá sản. Nhiều triệu người tiêu dùng cũng không còn phải vật vã với bữa ăn thiếu món khoái khẩu.

Sự xuất hiện của lãnh đạo ở những nơi, những thời điểm rất quan trọng như vậy, không có gì lạ đối với những nước phát triển, và cũng không quá lạ ở Việt Nam.

Ngày 14.10.2003, khi một ngân hàng đứng trước tin đồn thất thiệt, khiến người gửi ồ ạt rút tiền, thống đốc bấy giờ, ông Lê Đức Thuý, đã nhanh chóng đứng ở bục cao giữa những người gửi tiền ngay tại trụ sở ngân hàng này, tuyên bố:

"Tôi là Thống đốc NHNN, là người có trách nhiệm cao nhất trong quản lý hệ thống ngân hàng tại Việt Nam... Không có cơ sở gì để bà con phải lo lắng.... Chính phủ và Ngân hàng nhà nước sẽ không để người gửi tiền chịu bất cứ thiệt thòi nào".

Kết thúc buổi xuất hiện kịp thời ấy, ông Thuý nói một câu rất hay: "Nếu bà con đã tin tôi, đã vỗ tay thì hãy yên tâm ra về và đừng tiếp tay cho kẻ xấu. Tôi tin là bà con đã rút tiền sẽ gửi lại thôi. Rút bây giờ mất lãi, bà con sẽ chịu thiệt".

Dĩ nhiên ngân hàng ấy đã được cứu.

Mới đây thôi, khi cơn sợ virus gây "bệnh đầu nhỏ" Zika lên tới đỉnh điểm tại Việt Nam, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tận nơi có dịch và tuyên bố: "Zika không gây hại bằng sốt xuất huyết".

Cơn hoang mang trong dân chúng hạ dần.

Trong thế giới phẳng và có quá nhiều thông tin hỗn loạn này, dù chỉ có 17 con cá chết dạt vào bờ dù chúng không bị nhiễm độc (như công bố của Đà Nẵng), cũng khiến du lịch và buôn bán hải sản ở Đà Nẵng tạm thời điêu đứng một số ngày.

Nhiều dân Đà Nẵng đang quay trở lại tắm biển và ăn hải sản. Điều đó rất đáng mừng nhưng có lẽ chưa đủ với một thành phố đáng sống, có nền kinh tế dựa rất nhiều vào biển.

Dân muốn nhìn thấy trên báo chí nhiều lãnh đạo Đà Nẵng, mặc đồ bơi xuất hiện vài lần ở bãi biển, vùng vẫy trong làn nước trong xanh của một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều hình ảnh và câu chuyện được đăng tải trên báo chí, mạng xã hội về các lãnh đạo đi tắm biển trong những ngày này.

Một số vị lãnh đạo khác ngại xuống vì sợ bị hiểu lầm là "diễn".

Nhưng cá nhân người viết bài này nghĩ diễn thế nào chứ "diễn" như thế thì nhân dân nhiệt tình ủng hộ.


Ông Nguyễn Điểu (bìa trái), Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng cùng cán bộ Sở Tài nguyên môi trường dưới nước biển trong sáng 30-4. Ảnh: Đình Thức

Ông Nguyễn Điểu (bìa trái), Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng cùng cán bộ Sở Tài nguyên môi trường dưới nước biển trong sáng 30-4. Ảnh: Đình Thức

> Xem những bài viết cùng tác giả TẠI ĐÂY

Người dân cũng muốn nhìn thấy trên phương tiện thông tin đại chúng hình ảnh lãnh đạo Đà Nẵng, những chiều nào đó, sau giờ làm, xuất hiện ở một quán ăn vỉa hè, thưởng thức hải sản trong ánh nến.

Khung cảnh lãng mạn và giản dị đó, sẽ có sức lay động đến lí trí và tâm hồn người dân, du khách gấp 100 lần những công bố xét nghiệm kia, dù những xét nghiệm kia buộc phải có.

Nó sẽ xoá tan những nghi ngại còn sót lại.

Những hình ảnh lay động cảm xúc, truyền cảm hứng ấy, không bao giờ là "diễn", nếu nó chân thực, giản dị và gần gũi; nếu nó phục hồi được miếng cơm manh áo cho cần lao đang khủng hoảng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại