Lần đầu lên ngôi
Apple lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, chấm dứt 12 năm thống trị của Samsung, kết quả mà giới phân tích chỉ ra người tiêu dùng ngày nay có xu hướng chuyển sang các thiết bị cao cấp thay vì giá rẻ.
Nhưng bất chấp thành công này, Trung Quốc vẫn là thị trường "ngáng đường" của gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.
Theo nhóm nghiên cứu IDC, doanh số năm 2023 của Apple tăng 3,7% lên 234,6 triệu, vượt xa con số 226,6 triệu của Samsung.
Nghịch lý ở chỗ, sự thăng tiến đó của Apple lại đến vào năm tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua đối với thị trường điện thoại thông minh, với số lượng thiết bị xuất xưởng giảm 3,2% xuống còn 1,17 tỷ chiếc.
Khi Huawei giành lại thị phần tại Trung Quốc và các nhà sản xuất điện thoại Android giá rẻ có mức tăng trưởng mạnh hơn, điều ngạc nhiên là Apple được hưởng lợi, trong khi Samsung lại chịu tổn thương.
Đặc biệt, nhà sản xuất Transsion của Trung Quốc – với các thương hiệu Tecno, Infinix và itel đã trở thành công ty điện thoại thông minh thống trị châu Phi – ghi nhận mức tăng trưởng 30,8% trong năm ngoái, bước vào top 5 sau Xiaomi và Oppo.
Thứ hạng của thị trường điện thoại thông minh ngày nay đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi Samsung chiếm vị trí dẫn đầu vào năm 2011, thời điểm Nokia, LG và BlackBerry vẫn đang trong top đầu thị trường.
Theo Financial Times, khi công nghệ điện thoại thông minh phát triển và các tính năng mới ngày càng gia tăng, người tiêu dùng sẽ ít nâng cấp thiết bị hơn trước đây.
Nhưng khi cần thay thế điện thoại, nhiều khách hàng lại chọn những thiết bị đắt tiền và có tính năng tốt hơn - điều này mang lại lợi ích lớn cho Apple, hãng đã tăng giá iPhone trong những năm gần đây.
"Sự thành công và khả năng phục hồi liên tục của Apple phần lớn là nhờ xu hướng ngày càng tăng của các thiết bị cao cấp, hiện chiếm hơn 20% thị trường, được thúc đẩy bởi các ưu đãi đổi hàng tích cực và các chương trình trợ giá không lãi suất". Nabila Popal, nhà nghiên cứu tại IDC cho biết.
"Trong khi chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hãng Android cấp thấp như Transsion và Xiaomi trong nửa cuối năm 2023, xuất phát từ sự tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường mới nổi, thì người chiến thắng lớn nhất rõ ràng là Apple".
Lần đầu giảm giá
Theo Forbes, trong khi Apple được hưởng lợi nhờ xu hướng người dùng chuyển sang các thiết bị cao cấp và đắt tiền, chiến lược của hãng lại đang gặp khó ở các thị trường đông dân như Trung Quốc.
Giá bán điện thoại của công ty cao hơn rất nhiều so với mức mà người tiêu dùng nơi đây có thể mua được. Hơn nữa, các đối thủ của Apple tại quốc gia tỷ dân đều cung cấp những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng với mức giá thấp hơn nhiều.
Bất chấp những khó khăn, Apple đã tiếp tục giữ giá cao và hy vọng tầng lớp giàu có nhất trong xã hội đó sẽ trả tiền cho các sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, những rạn nứt trong chiến lược của Apple đã lộ rõ và điều này đã dẫn đến việc Apple đưa ra một động thái chưa từng có trước đây: Giảm giá iPhone tại Trung Quốc.
Apple đang giảm giá iPhone tại Trung Quốc trong một khoảng thời gian ngắn với số lượng nhỏ. Theo Wall Street Journal, trước Tết Nguyên đán, Apple sẽ giảm giá iPhone tới 70 USD và các sản phẩm khác tới 110 USD.
Việc giảm giá iPhone có thể là một thử nghiệm để xem liệu mức giá thấp hơn có thúc đẩy doanh số bán sản phẩm vốn đã giảm đáng kể ở Trung Quốc hay không.
Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint lưu ý rằng trong quý cuối cùng của năm 2023, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 11%. Nhà phân tích Ethan Qi của Counterpoint "liên kết sự suy thoái với nhu cầu suy yếu về điện thoại thông minh ở Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ địa phương", để lý giải cho nguyên nhân này.
Ngoài ra, Huawei đã công bố Mate 60 Pro, một chiếc điện thoại thông minh "gần như có thể so sánh với iPhone 15 Pro Max hàng đầu", bên cạnh việc chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân mua điện thoại nội địa - Apple đang phải đối mặt với áp lực gấp đôi.
Ngược lại, Samsung - vốn từ lâu đã thống trị thị trường điện thoại thông minh thế giới – vẫn hoạt động rất tốt ở Trung Quốc nhờ nhu cầu tăng cao về điện thoại màn hình gập – loại sản phẩm mà Apple không bán.
Trung Quốc – thị trường chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng năm 2023 của Apple – vẫn là một điểm nhức nhối. Tuần trước, Jefferies Research cho biết doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024.
Có thể thấy, việc trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới chưa hẳn là một tin quá vui cho Apple.
Một sản phẩm dù cao cấp và đã tạo ra một tệp khách hàng khổng lồ cũng sẽ không thể tiếp tục tăng trưởng và sinh lời nếu không có những khác biệt vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trong thị trường vốn ngày càng bão hòa.
Đó là lý do tại sao Apple sẽ cần có những thiết bị mới và tiềm năng hơn để bù đắp sự suy giảm của các dòng sản phẩm cũ.