Hôm thứ 3 vừa rồi, hãng xe điện khởi nghiệp Rivian đã thông báo về tình hình kinh doanh trong 3 tháng cuối năm 2022. Theo thông báo, hãng đã tiếp tục lỗ 1,7 tỷ USD (khoảng 40,3 nghìn tỷ đồng), khi phải đối mặt với khó khăn trong việc sản xuất xe. Như vậy, tính cả năm 2022 thì Rivian đã lỗ tổng cộng 6,8 tỷ USD (hơn 161,3 nghìn tỷ đồng).
Rivian là hãng xe chuyên sản xuất các mẫu xe gầm cao chạy điện, nhắm đến nhóm khách hàng thuộc phân khúc cao cấp, có nhu cầu hưởng thụ. Rivian cũng đã từng được kỳ vọng trở thành một đối thủ xứng tầm với Tesla - hãng xe vẫn đang chiếm lĩnh thị trường xe điện chỉ với 4 mẫu xe.
Không chỉ Rivian, một start-up xe điện khác, cũng từng được kỳ vọng gây khó dễ với Tesla, là Lucid, cũng đã báo lỗ tổng cộng 2,6 tỷ USD (khoảng 61,7 nghìn tỷ đồng) trong năm 2022.
Rivian lỗ gần 7 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: Jamie Kelter Davis/Bloomberg
Trong một thông báo của Rivian, hãng xe này cho biết: "Chúng tôi nhìn nhận rằng khó khăn tại chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2023, nhưng tình hình chung là khả quan hơn khi so với những gì đã từng diễn ra trong năm 2022."
Cũng trong năm nay, Rivian kỳ vọng sẽ sản xuất được nhiều xe hơn so với năm 2022, đạt con số 50.000 chiếc.
Doanh thu của Rivian trong Quý IV/2022 đạt 663 triệu USD (gần 16 nghìn tỷ đồng) với 8.054 chiếc xe được giao đến tay khách hàng; trong cả năm thì Rivian đạt doanh thu 1,7 tỷ USD (hơn 40 nghìn tỷ đồng) và bàn giao tổng cộng 20.332 chiếc xe. Trong năm ngoái, Rivian sản xuất tổng cộng 24.337 chiếc, kém một chút so với mục tiêu 25.000 chiếc từng được đặt ra.
Tới cuối tháng 12/2022, Rivian cho biết rằng hãng có tổng cộng 11,6 tỷ USD (hơn 275 nghìn tỷ đồng) vốn bằng tiền, thấp hơn so với con số 18,1 tỷ USD (hơn 429 nghìn tỷ đồng) của cùng kỳ năm trước đó.
Rivian R1T có tùy chọn bếp cắm trại gấp gọn trong khoang chứa giữa cabin và thùng xe. Ảnh: Rivian
Rivian là hãng xe có trụ sở tại bang California, Mỹ, chuyên sản xuất SUV, xe bán tải chạy điện. Rivian cũng có nhiều mối quan hệ sâu kỹ với các nhà đầu tư lớn, như Amazon - đơn vị đã đặt mua một lượng lớn xe bán tải giao hàng. Ford cũng từng đầu tư vào Rivian, nhưng cuối cùng lại đưa ra quyết định trái ngược, là không hợp tác nữa, và bán gần như toàn bộ cổ phần.
Doanh số hạn chế của Rivian có thể được giải thích một phần vì hãng không đủ năng lực để tăng mạnh sản xuất, từ đó kéo giá cổ phiếu của hãng xuống sâu. Thứ 3 vừa rồi, cổ phiếu của Rivian được giao dịch quanh mức 19 USD (khoảng 450 nghìn đồng), thấp hơn so với con số 47 USD (hơn 1,1 triệu đồng) khoảng 1 năm trước đó.
Trong năm 2023, Rivian dự đoán hãng sẽ phải bỏ ra khoảng 4,3 tỷ USD (tương đương hơn 102 nghìn tỷ đồng), chưa tính thêm các khoản lãi suất, thuế và các chi phí khác phải trả.