Komatsu 930E (tên đầy đủ là Komatsu 930E-4SE) là 1 trong năm chiếc xe tải lớn nhất trên thế giới. Tên tuổi của nó ngang hàng với các siêu xe tải hạng nặng như Belaz 75710 hay Caterpillar 797.
Ra đời vào tháng 5/1995, nó được coi là chiếc xe tải hạng siêu nặng đầu tiên trên thế giới, kỷ lục của nó mãi đến hơn 3 năm sau mới bị chiếc Cat 797 nêu trên xô đổ vào tháng 9/1998.
Komatsu 930E được thiết kế cứng cáp, hầm hố với chiều dài 15,6m, rộng 9,19m và cao 7,37m. Nhìn bên ngoài, nó không khác gì 1 ngôi biệt thự 2 tầng cả. Bên cạnh đó, thùng xe được sản xuất sao cho chở được nhiều đất đá, khoáng sản nhất mà vẫn phù hợp với sức tải của động cơ. Kết quả, mỗi lần di chuyển nó có thể đem theo đến 320 tấn các loại.
Xem video:
Quá trình lắp ráp xe tải Komatsu 930E
Về phần "trái tim" của người khổng lồ Komatsu 930E được thiết kế cực kỳ mạnh mẽ. Đó chính là động cơ Komatsu SSDA18V70 - V18 - dung tích 78 lít. Sức mạnh đến từ đây có thể tạo ra công suất 3.500 mã lực, đủ để đưa Komatsu 930E chạy băng băng (tối đa 64km/h) dù cho trọng lượng đầy tải lên tới 556 tấn.
Nó lớn tới nỗi người ta không thể để Komatsu 930E đi trên đường vì quá nặng, có thể gây ra những hỏng hóc, phiền toái không cần thiết. Khi di chuyển từ nơi này tới nơi khác, nó được tháo rời và lắp ráp tại các khu mỏ trước khi đi vào hoạt động.
Xem video:
Siêu xe tải Komatsu 930E làm việc tại mỏ
Chính sự mạnh mẽ và hiệu quả trong công việc tại các mỏ khai khoáng khiến Komatsu 930E rất được ưa chuộng dù cho nó không phải chiếc xe tải hạng siêu nặng lớn nhất thế giới.