Coca Cola sử dụng logo với chữ viết cong đặc biệt và quen thuộc kể từ năm 1887. Và từ năm 1920 thì logo nổi tiếng này đã được đặt lên nền đỏ trên sản phẩm đồ uống cola kinh điển của họ. Nhưng nhãn hiệu nước soda này hiện đang hóa xanh, ít nhất là tại Argentina. Người khổng lồ thức uống đã cho khởi động sản phẩm Coca Cola Life, được làm ngọt bằng đường và cây cúc ngọt tự nhiên không chứa calo.
Sản phẩm mới có nhãn màu xanh lá nổi bật và loại vỏ chai đoạt giải thưởng có tên PlantBottle. Loại vỏ chai này có 30% thành phần làm từ thực vật và có thể tái chế được toàn bộ.
Coca Cola cho biết vỏ chai có “hình dáng, chức năng và khả năng tái chế giống hệt loại nhựa PET truyền thống, nhưng lại tiêu hao ít hơn các nguồn lực khan hiếm”.
Một chai 600ml loại đồ uống mới này cung cấp 108 calo. Nó nằm giữa Coca cổ điển với 250 calo và loại Coca Ăn kiêng với 0 calo.
Trên trang web của hãng tại Argentina, Coca-Cola cho biết: “Coca-Cola Life là loại nước soda đầu tiên trong gia đình Coca-Cola được làm ngọt bằng đường và cây Cúc. Sản phẩm này bổ sung vào danh mục của chúng tôi một hương vị thơm ngon với lượng calo đề xuất thấp”.
Công ty sản xuất nước soda lớn nhất thế giới này từng sử dụng chất làm ngọt hoa cúc trong 45 sản phẩm, ví dụ như Vitaminwater Zero và Fanta Select, nhưng chưa bao giờ sử dụng trong thức uống coca hàng đầu của mình.
Hiện chưa rõ ngày ra mắt sản phẩm này ở bất kỳ nơi nào khác. Tuy nhiên, tại một hội nghị về thông tin tại Buenos Aires, ban giám đốc công ty đã so sánh sự ra mắt lần này với sự xuất hiện lần đầu tiên của sản phẩm Coca-Cola Zero vào năm 2005, sản phẩm mà khi đó được ra mắt tại Australia rồi được bán ở những thị trường khác.
Nhà phân tích của tổ chức Consumer Edge Research, ông Bill Pecoriello, cho biết khả năng sản phẩm này xuất hiện trên toàn cầu là cao vì điều này cũng giúp Coca-Cola đi trước những đột phá về chất làm ngọt của PepsiCo.
Ông nói thêm: “Những lần ra mắt sản phẩm trước đây đã cho thấy rằng một chút hoài nghi là điều tốt để đảm bảo cho tiềm năng thành công trong dài hạn”.
Gần đây đã xuất hiện một loạt các thức uống soda chứa hàm lượng calo trung bình ví dụ như Pepsi Next và Dr Pepper 10, nhưng chúng đều không duy trì được thị phần, ông Pecoriello cho biết.
Cả Coca và Pepsi đều đang sử dụng hoc cúc, một loạt cây có nguồn gốc từ Paraguay, trong các sản phẩm đồ uống nhiều năm nay, nhưng hầu hết đều là trong các đồ uống vị hoa quả, không ga.
Gần đây, vào tháng 5, giám đốc điều hành của PepsiCo, bà Indra Nooyi cho hay hoa cúc không hợp với các thức uống cola, kể cả với sản phẩm Pepsi Next ở Australia vốn đang sử dụng chất làm ngọt từ hoa cúc.
Pepsi Next ở các thị trường khác, trong đó có cả Mỹ, lại sử dụng hỗn hợp xi-rô ngô ngọt và các chất làm ngọt nhân tạo. Sản phẩm Coca Cola Life xuất hiện ngay sau khi công ty Coca cho ra mắt loại chai mới được làm hoàn toàn từ băng đá.
Hiện chỉ có ở Colombia, loại chai bằng băng đá này được quảng cáo là thân thiện với môi trường vì vỏ chai sẽ tan ngay sau khi nước coca bên trong được uống hết, có nghĩa là sẽ không còn lại gì để phải vứt hay tái chế.
Một đoạn quảng cáo của Tây Ban Nha về Botello de Hielo (chai bằng băng) cho thấy những người đi biển thưởng thức loại đồ uống mát lạnh trong ngày hè oi ả, rồi để vỏ chai tan chảy trên nền cát.
Các vỏ chai được bọc quanh ở giữa bằng vỏ nhãn đỏ cao su để chống làm đông ngón tay. Khi vỏ chai tan hết, các nhãn cao su này lại nhanh chóng trở thành vòng đeo tay.
Để tạo nên những vỏ chai như thế, công ty Coca đổ đầy nước vào trong các vỏ khuôn bằng silicone, đóng băng chúng ở mức âm 25 độ C, rồi bơm nước coca vào bên trong. Mỗi chai sau đó được khắc lên trên logo Coca Cola, và bọc quanh bằng dải băng đỏ.
Theo trang web của nhãn hiệu nước giải khát Coca, loại chai này đang rất thành công tại các bãi biển Colombia. Các hàng quán tại đây đang bán được trung bình 265 chai mỗi giờ.
Tuy nhiên, trong khi loại chai này được quảng cáo là thân thiện với môi trường thì một số người lại bày tỏ quan ngại rằng các vỏ chai này không đem lại hiệu quả trong sản xuất, vì vỏ bằng băng yêu cầu nhiều năng lượng hơn để giữ lạnh trong quá trình phân phối. Hơn nữa, trang Food Beast còn nói rằng các vỏ chai này không được vệ sinh, vì vỏ băng sẽ hấp thụ bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh.
Và những người uống khác lại thích nhâm nhi hương vị Coca hơn. Họ chia sẻ lo lắng về vòng đời ngắn ngủi của vỏ chai sẽ làm hạn chế thời lượng uống. Cho tới nay vẫn chưa có kế hoạch nào đưa loại chai băng này tới thị trường Mỹ hay các quốc gia khác.
Coca Cola không phải là nhãn hiệu nước giải khát đầu tiên sử dụng băng trong chiến lược marketing sáng tạo. Trước đó, vào tháng 4, 7Up đã cho lắp đặt một máy bán hàng mang tên Máy Tan chảy trên đường phố Buenos Aeries, Argentina.
Cỗ máy này được làm hoàn toàn từ băng. Nó sẽ tan chảy mỗi khi khách đi ngang qua cầm lấy một lon nước. Mọi người cũng được mời dự đoán xem thời gian chính xác mà lon nước cuối cùng sẽ bị lấy đi khỏi cỗ máy băng này.