A4000i đã có mặt tại Việt Nam từ giữa năm 2013 và dự kiến xuất hiện vào cuối năm 2013 theo kế hoạch ban đầu mà lãnh đạo Terra Motor Việt Nam thông báo. Tuy nhiên có thể những khó khăn chung của thị trường và rào cản giá đã khiến việc ra mắt của mẫu xe điện Terra đầu tiên tại Việt Nam bị chậm lại.
Điểm khác biệt lớn nhất của chiếc xe máy điện này là xe có thiết kế đế cắm iPhone (tương thích với tất cả các mẫu iPhone trên thị trường) ở vị trí của mặt đồng hồ thường thấy trên các xe máy thông thường, hỗ trợ thu thập thông tin chi tiết về quá trình vận hành như lượng điện tiêu thụ, thời gian còn lại của ắc quy và mức tiêu hao trung bình, hướng đang di chuyển…cùng nhiều thông tin giao thông khác. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe ga kết nối không dây với smartphone được sản xuất đại trà.
Xe máy điện Terra A4000i trưng bày tại một triển lãm ở Hà Nội
Xe có kích thước tổng thể 1.790 mm (dài), 750 mm (rộng), 1.230 mm (cao), chiều dài cơ sở 1.280 mm, độ cao gầm xe 140 mm và chiều cao yên là 750 mm. Xe có trọng lượng không tải 118 kg, với phanh đĩa cả bánh trước và bánh sau.
Terra A4000i sử dụng pin lithium 48V40Ah, có thể tháo lắp được, với thời gian sạc đầy khoảng 4,5 giờ, quãng đường chạy được khoảng 65 km và tốc độ tối đa cũng lên tới 65 km/h. Theo đại diện nhà sản xuất, tuổi thọ pin của xe tương ứng với quãng đường di chuyển 50.000 km, gấp 5 lần pin thông thường.
Trao đổi với PV hồi tháng 9/2013, ông Hayashi Shingo, Tổng giám đốc công ty Terra Motor Việt Nam – đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng Terra A4000i cho biết công ty vẫn chưa chính thức công bố giá bán của xe nhưng sẽ cao hơn mức giá 4.500 USD (tương đương với 94,5 triệu đồng) đang được bán tại quê hương Nhật Bản. Tuy nhiên sau đó, có lẽ mức giá bán cao đã khiến Terra chưa thể ra mắt mẫu xe điện nhập khẩu này.
Kết nối với iPhone giúp hiển thị nhiều thông tin hữu ích.
Tới thời điểm này, bối cảnh thị trường đã khác, đặc biệt do được lắp ráp tại Việt Nam nên giá thành có thể thấp hơn, làm cơ sở cho việc định giá thấp hơn với A4000i. Trong thông cáo phát đi mới đây, ông Hayashi Shingo cho biết công ty này dự kiến sản xuất tới 9.500 xe máy điện và 9.900 xe đạp điện trong năm 2014.
Theo kế hoạch được vị lãnh đạo này tiết lộ, công ty sẽ nâng công suất lên 50.000 xe vào năm 2015 và 100.000 xe vào năm 2016, với mục tiêu tiêu thụ nội địa là chính, đồng thời xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.
Xem thêm clip: Xe Ôtô điện Angkor tại Campuchia