Riêng khoản nhận nợ bắt buộc gần 200 triệu USD với các nhà đầu tư nước ngoài đã tái cơ cấu xong thông qua việc mua toàn bộ trái phiếu với giá trị dưới 30%.
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) chiều (4/10).
Theo Bộ Giao thông, việc tái cơ cấu Vinashin đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu, từng bước thu gọn quy mô hoạt động của tập đoàn (giảm 46 DN), chuyển giao các doanh nghiệp cho các đơn vị khác phù hợp với chuyên ngành, lĩnh vực quản lý. Chỉ tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là đóng tàu và sửa chữa tàu.
Bộ GTVT cũng nói rõ, Vinashin chấm dứt mô hình Tập đoàn, chuyển sang mô hình Tổng công ty với 8 đơn vị thành viên. Cơ cấu lại các khoản nợ theo hướng giảm nợ, giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Tái cơ cấu lại các dự án đầu tư, bán, chuyển nhượng các doanh nghiệp, dự án để giảm áp lực trả nợ và tập trung nguồn thu cho tái cơ cấu.
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên thành viên Vinashin cho biết, sau một thời gian dài tìm hướng tháo gỡ khó khăn việc tái cơ cấu các khoản nợ với nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước cho Vinashin, tổng số nợ của Vinashin khoảng 86.000 tỷ (tương đương với hơn 4 tỷ USD) sẽ cơ bản được giải quyết vào cuối năm nay và chậm nhất là vào quý 1 năm 2014.
Tổng số nợ của Vinashin sẽ được phát hành trái phiếu trong nước đợt 1 xấp xỉ 12.000 tỷ (bằng 30% khoản nợ) với lãi suất trái phiếu bằng lãi suất trái phiếu Chính phủ. Riêng khoản nhận nợ bắt buộc gần 200 triệu USD với các nhà đầu tư nước ngoài đã tái cơ cấu xong thông qua việc mua toàn bộ trái phiếu với giá trị dưới 30%.
“Gói nợ trong nước còn khoảng 17.000 tỷ đồng Vinashin sẽ phấn đấu trong quý 4, chậm nhất quý 1 năm 2014 xong. Như vậy, hơn 4 tỷ USD nợ sẽ hoàn thành cuối năm nay, chậm nhất là quý 1 năm 2014”, Chủ tịch Hội đồng thành viên thành viên Vinashin khẳng định.
Về khoản nợ 600 triệu USD Vinashin vay các ngân hàng và tổ chức tín dụng quốc tế, ông Sự cho biết, Vinashin đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ này và ngày 10/10 tới đây sẽ phát hành trái phiếu để xử lý khoản nợ.
Cũng tại cuộc họp báo, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Chính phủ cũng tập trung chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Hiện nay Vinalines đang thực hiện tái cơ cấu toàn diện theo hướng thu hẹp quy mô phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trong đó tập trung vào 3 nhóm ngành kinh tế chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.
Thu gọn đầu mối 73 doanh nghiệp xuống còn 37 doanh nghiệp tập trong vào 3 lĩnh vực trên, thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên.
Ông Trường nói rõ, tái cơ cấu Vinalines nặng nhất vẫn là Vinashinlines. Trong đó, Chính phủ đồng ý cho phép bán các con tàu không sử dụng, neo đậu nước ngoài và đến nay đã bán được hơn 90%, cơ bản giải quyết số lao động được đưa về nước.
“Còn lại một số tàu đã được các chủ tàu đặt giá mua. Trong năm nay, có thể tất cả các con tàu được cơ bản bán hết. Đây là tín hiệu tốt cho việc thu hồi vốn, giải quyết cho thủy thủ ở nước ngoài. Số thủy thủ ở nước ngoài bộ giao cho Vinashinlines, Vinalines giải quyết”, ông Trường nói.
Bên cạnh đó, ông Trường cũng cho biết thêm, theo nội dung Đề án tái cơ cấu Vinalines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian tới, Vinalines sẽ chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải đồng thời sẽ thoái vốn tất cả những doanh nghiệp không hoạt động theo 3 hình thức này.
Các chương trình đóng tàu sẽ được Chính phủ tạm giãn đến năm 2020 vì vận tải biển vẫn khó khăn. Hiện tại, nếu đóng tàu ra sớm không giải quyết được vấn đề vận tải mà phải sau năm 2020 mới tiếp tục thực hiện các chương trình trên. Ngoài ra, Chính phủ cho Vinalines khoanh nợ lại, số tiền này chưa phải trả lãi, gốc và đến sau 2020 mới phải trả, tạo điều kiện cho Vinalines hoạt động,” Thứ trưởng Trường tiết lộ.
Theo thứ trưởng Trường, Vinalines là doanh nghiệp lớn nên có điều kiện cầm cự với những khó khăn của ngành vận tải biển thế giới suy giảm, giá cước xuống thấp.