Viettel bị phạt vì tự ý kích hoạt dịch vụ cho thuê bao

Hoàng Đan |

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xử phạt Viettel 75 triệu đồng do lỗi kích hoạt, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng dù chưa nhận được sự đồng ý của người sử dụng.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên trong thời gian từ 1/8/2014 đến ngày 27/8/2014. Gói dịch vụ này bao gồm các dịch vụ Anybook, Imuzik và iSign.  Đồng thời, việc kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu cũng cho thấy, nhà mạng này đã cung cấp dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA và dịch vụ nhạc chờ Imuzik không thu phí cho nhiều triệu thuê bao khác.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, trong tất cả các trường hợp này, phía Viettel đều tự ý tiến hành kích hoạt và cung cấp dịch vụ dù chưa thông báo hoặc chưa nhận được sự đồng ý từ phía người dùng. Tuy nhiên, các dịch vụ này không tính cước đối với người dùng trong thời gian nêu trên.

Thanh tra Bộ TT&TT xác định: Viettel đã có tổng cộng ba vi phạm là cung cấp dịch vụ Anybook và kích hoạt không thu phí gói Combo Vas cho sinh viên năm 2014; kích hoạt không thu phí dịch vụ nhạc chờ Imuzik; và kích hoạt không thu phí dịch vụ MCA. Cả ba hành vi này đều vi phạm khoản 3, điều 23, Nghị định 174 của Chính phủ về "Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông. Mỗi hành vi bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng và tổng mức phạt cho Viettel là 75 triệu đồng.

Đồng thời, Thanh tra cũng yêu cầu Viettel phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và thực hiện đúng quy định về cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng.

Viettel bị phạt vì

Viettel bị Thanh tra Bộ TT&TT phạt vì tự ý kích hoạt dịch vụ cho thuê bao.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, một đại diện Viettel cho biết đã nhận được kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung. 

Theo vị đại diện này thì, Viettel đã gửi lời xin lỗi khách hàng về sự cố mời dùng thử miễn phí dịch vụ, nhưng khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook” dẫn tới hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ này. 

Đại diện Viettel cũng khẳng định không thu phí khách hàng dùng thử dịch vụ, gói cước khách hàng được kích hoạt là gói 0đ. Điều này cũng đã được khẳng định trong kết luận thanh tra.

Vào tháng 8/2014, Viettel nhận được phản ánh của một số khách hàng trên mạng xã hội về việc tự ý đăng ký dịch vụ đọc sách Anybook cho khách hàng. Đại diện của nhà mạng này cho biết: Với mục đích quảng bá dịch vụ mới tới khách hàng, Trung tâm kinh doanh dịch vụ gia tăng của Viettel chủ động mời khách hàng dùng thử dịch vụ không thu phí.

Tuy nhiên, khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn trả lời “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook” dẫn tới hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ. "Đây là một sai sót trong nội dung tin nhắn trả lời khách hàng. Ngay sau đó Viettel đã sửa lại nội dung tin nhắn theo hướng rõ ràng; rà soát các dịch vụ và bổ sung tin nhắn xác nhận khi mời khách hàng dùng thử dịch vụ, niêm yết đầy đủ giá cước", vị này cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại