Anh Nguyễn Chí Phúc, hành khách đi chuyến bay VJ8391 của Vietjet Air khởi hành từ Đà Nẵng đi TP.HCM ngày 20/8 cho biết, hành lý của anh đã bị thất lạc và có sự xác nhận của hãng hàng không.
Theo đó, ngày 1/9, Vietjet Air đã có thông báo chính thức về việc làm thất lạc hành lý ký gửi của khách hàng này, đồng thời đưa ra mức bồi thường 150.000 đồng/1kg hành lý, sau đó tăng lên 200.000 đồng/kg, nhưng anh không đồng ý.
Theo khách hàng này, luật Hàng không dân dụng đã quy định mức giới hạn bồi thường thiệt hại cho trường hợp làm mất, thất lạc hành lý là 17 đơn vị SDRs. Nếu chuyển đổi, mỗi kg hành lý phải được bồi thường khoảng 25 USD.
"Các hãng hàng không nước ngoài thường bồi thường với mức giá 20 USD/kg, không phân biệt chuyến bay nội địa hay quốc tế. Tuy nhiên, phía Vietjet Air viện lý do đây là chuyến bay nội địa và giá vé dưới 1 triệu đồng thì chỉ bồi thường 200.000 đồng. Như vậy, rõ ràng Vietjet Air đã không tuân thủ luật hàng không dân dụng Việt Nam", khách hàng này khẳng định.
Dẫn chứng thêm 2 điều số 166 và 167 của luật, anh Phúc cho rằng, mức bồi thường 20 USD/kg hành lý là mức tối thiểu, không áp dụng quy định riêng, bởi mọi thỏa thuận để giảm mức trách nhiện bồi thường của hãng là không có giá trị pháp lý.
Song đại diện Vietjet Air cho rằng, theo thông lệ và điều lệ vận chuyển của Vietjet Air, mức bồi thường cho mỗi kg hành lý ký gửi trên chuyến bay nội địa là 200.000 đồng, trên chuyến bay quốc tế là 20 USD.
"Theo quy định của luật hàng không và các cảng hàng không Việt Nam, việc vận chuyển, sắp xếp và trả hành lý ký gửi của khách hàng tại sân bay được thực hiện bởi một công ty dịch vụ mặt đất, tách rời hoạt động vận chuyển của hãng bay. Không chỉ có máy bay của Vietjet Air mà tất cả các hành lý ký gửi của hãng khác cũng được vận chuyển như vậy".
Vị này cũng cho biết, hãng đã khuyến cáo khách hàng không để vật dụng có giá trị lớn, đồ quý giá trong hành lý ký gửi, bởi các thủ tục liên quan như check in, soi hành lý, vận chuyển băng chuyền hoặc trên sân bay có thể xảy ra tình trạng thất lạc.
Đây không phải lần đầu tiên Vietjet Air nhận phản ứng của khách hàng về việc để thất lạc hành lý. Trước đó, trong chuyến bay VJ8854 từ Cam Ranh về Hà Nội ngày 30/6 của hãng, hàng chục khách hàng đã bị "quên" hành lý tại sân bay Cam Ranh.
Một ngày sau đó, toàn bộ hành lý đã được trả lại cho khách hàng, đồng thời gần 90 kg hàng lý (hầu hết là hàng dễ hỏng) đã được bồi thường với mức 200.000 đồng/kg. Tổng cộng, số tiền mà các bên liên quan phải chi cho vụ bồi thường tập thể hi hữu này là khoảng 17 triệu đồng.