Thị trường nhiều tiềm năng
Việt Nam là thị trường năng động với dân số gần 89 triệu người, đa phần đang trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng (CAGR) giai đoạn 2011 - 2020 đạt 8%, được dự báo sẽ đạt mức tiêu thụ cao nhất Asean (nguồn: Global Insights, Bain Analysis).
Trong đó, Tổ chức giám sát kinh doanh quốc tế (BMI) ước tính, ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng kép của tiêu thụ thực phẩm (food consumption) giai đoạn 2012-2017 là 9,43%. Tốc độ tăng trưởng kép doanh thu thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%. Đối với đồ uống, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu cà phê là 8,47%, đồ uống có gas 6,96%.
Đồng thời, với mức tiêu thụ thực phẩm tính bình quân đầu người tăng 4,3%/năm (tương đương 316 USD/ năm), BMI dự báo Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như nước ngoài có kế hoạch đầu tư chiến lược vào lĩnh vực này.
Đồng hành với sự phát triển của nghành thực phẩm-đồ uống, Việt Nam còn tích cực phát triển ngành chế biến - công nghệ đóng gói, sản xuất bao bì hàng hoá, kỹ thuật sấy khô, bảo quản thực phẩm…. Ngoài các doanh nghiệp trong nước, Việt Nam đang là điểm đến của các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư xây dựng nhà máy.
Điểm hẹn của các nhà đầu tư
Trước tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống lần thứ 17 (Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2013) hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ giao lưu thương mại, tìm kiếm đối tác và không gian để quảng bá, tiếp cận trực tiếp tới công chúng một cách hiệu quả nhất.
Triển lãm sẽ diễn ra từ 11-14/9/2013 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Tân Bình (TBECC) - 446 Hoàng Văn Thụ, Quận Tân Bình, TP.HCM. Diện tích trưng bày 7.000 m2.
Hiện triển lãm đã và đang thu hút đăng ký của gần 300 doanh nghiệp với quy mô 315 gian hàng đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có những thương hiệu lớn của Đức, Ý, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Ba Lan…
Để nâng cao hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp, triển lãm còn có những hoạt động phong phú, gây được sự quan tâm đặc biệt đối với khách tham quan như: Cuộc thi nếm thử món ăn của các doanh nghiệp sản xuất đồ ăn nhanh; Lễ hội thử bia của các hãng bia; Chương trình hội thảo giới thiệu sản phẩm; …
Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia sẽ được gặp gỡ những khách hàng đặc biệt triển vọng được lên lịch hẹn trước thông qua chương trình VIP Bussiness to Bussiness (VB2B). Hình thức này đã được triển khai 03 năm nay và là cầu nối hiệu quả giúp người mua và người bán bắt tay và đi đến thoả thuận hợp đồng. Theo báo cáo kết quả năm 2012, 70% khách hàng hài lòng và quyết định việc giao thương thông qua triển lãm.
Năm nay, triển lãm tiếp tục ghi dấu ấn với chiến dịch giới thiệu dòng thực phẩm sạch của các doanh nghiệp thực phẩm như Tập đoàn thực phẩm Vissan, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà, Tập đoàn Thực phẩm sạch Đài Loan (SAGITTARIUS LIFE SCIENCE Corp.); Tập đoàn thực phẩm Hàn Quốc (SING SONG FOOD Corp.), …
Bà Nataliya Pavlovskaya - đại diện tập đoàn “Meat Dairy Company” đến từ Belarus cho hay, “Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam là một trong những sự kiện mà chúng tôi mong đợi khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Năm nay, chúng tôi mang tới sản phẩm pho mát sữa chua, sữa và các sản phẩm từ sữa rất được ưa chuộng tại Belarus, bên cạnh đó là các sản phẩm thịt bò, thịt gia cầm được nuôi và chế biến theo quy trình sạch đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tôi hy vọng rằng thông qua triển lãm này sản phẩm của chúng tôi sẽ được mở rộng tại thị trường Việt Nam”.
Triển lãm năm nay dự kiến thu hút khoảng 10,000 khách tới tham quan và kết nối giao thương là phần lớn các doanh nghiệp trong nước và quốc tế muốn tìm kiếm nguồn hàng, chuyển giao công nghệ, làm đại lý kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống, các buyer thuộc các công ty thực phẩm - đồ uống trong nước đang tìm kiếm máy móc, công nghệ, bao bì đóng gói, dây chuyền sấy khô, bảo quản thực phẩm…