Mục đích của việc chia mác tàu SE là để các đơn vị xây dựng thương hiệu riêng, tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu.
Ảnh minh họa (Nguồn: baohaiquan.vn)
Mỗi công ty đảm nhận 2 mác tàu, 1 xuất phát ban ngày và 1 xuất phát ban đêm. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thời gian qua, một số nhà ga, đoàn tàu chặng ngắn đã trở thành thương hiệu yêu thích, đáng nhớ của hành khách, như: NA1/2 Hà Nội - Vinh, SQN1/2 Sài Gòn - Quy Nhơn, SH1/2 Sài Gòn - Huế...
Tuy nhiên, doanh thu những chuyến tàu này chỉ ở mức khiêm tốn, chiếm tỷ trọng lớn về sản lượng, doanh thu vận tải hành khách vẫn là tàu Thống Nhất.