Trung Quốc “bỏ nhà” tìm đến thị trường bất động sản Mỹ

thanhthao |

Mỹ thu hút người gốc Hoa bởi cơ hội cho con cái được học tập ở những trường đại học hàng đầu.

Những người giàu khét tiếng, thích thú với những “của xịn” mà quốc gia này cung cấp, mua nhà cao cấp và không bao giờ ngần ngại chi trả một khoản tiền khổng lồ mà không sợ phải lâm vào cảnh nợ nần.

Nếu bạn không nghĩ đây là câu chuyện của một người Mỹ điển hình hiện nay thì bạn đã đúng, bởi vì đó là những đại gia người Hoa hiện đang sinh sống ở Mỹ.

Kể từ khi thị trường nhà đất Mỹ phục hồi trở lại, đầu tư nước ngoài vào bất động sản phân khúc căn đã tăng mạnh và dường như không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo như dữ liệu được Hiệp hội quốc gia các nhà kinh doanh bất động sản (NAR) công bố tháng trước, khách hàng không phải người Mỹ mua đến 82,5 tỉ đôla trong tổng doanh thu phân khúc nhà ở trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2012.

Trong đó, người Trung Quốc chiếm 11% và người Canada tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 24%. Ngoài ra còn có 55% số khách hàng ngoại quốc đến từ các nước Mexico, Ấn Độ và Anh, đặc biệt tập trung ở các bang Florida, Texas, Arizona, California và New York. Tuy nhiên, số khách hàng người Trung Quốc trong những năm gần đây lại tăng mạnh nhất.

Cường quốc hàng đầu thế giới này thu hút khách hàng nước ngoài, cụ thể là người gốc Hoa, bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó động lực lớn nhất là cơ hội cho con cái được học tập ở những trường đại học hàng đầu.

trung-quoc-bo-nha-tim-den-thi-truong-bat-dong-san-my
Cô Cathy Zhao, một nhà môi giới bất động sản ở Maryland đã từng tư vấn cho rất nhiều khách hàng người Trung Quốc giàu có cho biết: “Người Trung Quốc làm việc rất chăm chỉ, đó là một phần văn hóa của họ. Đối với họ, giáo dục chính là điều quan trọng nhất, và với xu hướng giá cả giảm thấp họ càng nhìn thấy cơ hội tiếp cận các trường học tốt trở nên dễ dàng hơn. Và một điều nữa giữ chân các khách hàng quốc tế ở lại Mỹ là cơ hội kiếm việc làm lương cao vẫn nhiều hơn so với khi trở về quê hương”.

Theo đánh giá của nhà kinh tế học NAR Jed Smith, không giống như các công ty Nhật Bản những năm 80 đi đầu trong tìm kiếm những thị trường có tên tuổi, người Trung Quốc lại quan tâm hơn đến yếu tố chất lượng.

Với giá nhà đất phân khúc căn hộ thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm năm 2007 thì đó vẫn là một ngành đầu tư thu lợi nhuận cao, đặc biệt nếu như tỉ lệ việc làm lấy lại đà tăng trưởng cũ và kéo thị trường nhà đất đi lên.

Năm ngoái, mức giá khách hàng nước ngoài chi trả cho một căn hộ ở Mỹ là khoảng hơn 400.000 đôla – con số gấp đôi so với mức bình quân cả nước. Con số này thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn nếu xét đến trường hợp khách mua nhà ngoại quốc không tích đủ chỉ số tín dụng nên phải dùng đến các khoản thế chấp và thường lại lựa chọn giải pháp thanh toán trước toàn bộ.

Bà Pamela Liebman, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Corcoran, một công ty bất động sản New York, cho biết: “Các giao dịch mua bán nhà thường được hoàn thành sớm hơn khi khách hàng Trung Quốc lựa chọn thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt”.

Bà cũng tiết lộ thêm rằng, trong năm nay công ty phục vụ một số lượng khách hàng Trung Quốc nhiều hơn bất kì thời điểm nào từ trước tới giờ và họ không chỉ tập trung vào phân khúc căn hộ mà còn chú ý tới cả khu vực bất động sản doanh nghiệp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại