Bên ngoài thương xá Tax những đêm giáp tết lúc nào cũng đông người, chủ yếu là dân ngoại thành, khách du lịch đi rong phố để chụp hình. Nhưng bên trong khu mua sắm này, những gian hàng thỉnh thoảng mới có người dừng lại, ngó nghiêng rồi đi thẳng. Nhân viên bán hàng cũng chẳng buồn mời khách.
Con đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) được xem là trung tâm thời trang dành cho tuổi teen. Những năm trước, từ Giáng sinh trở đi, con đường này thường xuyên kẹt xe nhưng năm nay lại vắng lạ thường. Một chủ cửa hàng than vãn: "Mấy năm trước, có đêm bán 30 - 40 cái quần nhưng năm nay bán được năm cái đã mừng. Chắc điệu này 10h đóng cửa, đỡ tốn điện".
Dãy gian hàng nhiều sản phẩm mới, đẹp thế này mà phải nhìn xa xa mới thấy vài khách.
Phổ biến đóng cửa sớm
7h tối, đi trên con đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), cả chục cửa hàng bán hàng trang trí tết san sát nhau. Nhưng theo lời Phương Hiền, nhân viên đã có ba năm phụ bán hàng trang trí tết: "Những năm trước, đến đợt bán tết là cửa hàng để đèn bán tận 11 - 12h khuya. Còn mấy ngày nay, đến 9 giờ tối chẳng thấy ai đi mua nữa, bà chủ cho tụi em dọn hàng về sớm".
Con đường Cách Mạng Tháng Tám thường bị kẹt xe cả ngày lẫn đêm. Nhưng những ngày cuối năm, về đêm cũng chỉ bị "dồn cục" trước công viên Lê Thị Riêng vì con đường vừa hẹp, lại vừa có cửa hàng bán xôn, thỉnh thoảng siêu thị điện máy Chợ Lớn lại có màn múa hát và bốc thăm may mắn... làm khách đi đường dừng lại nghiêng ngó.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, lái xe ôm gần 15 năm qua, thường đậu ở đầu con hẻm nhỏ đối diện chợ Hoà Hưng nhận xét: "Hình như bây giờ người Sài Gòn cũng đi ngủ sớm. Hồi trước tôi thường chờ thêm vài khách đến hơn 10h đêm mới về. Còn mấy tháng gần đây, sau 9h tối đã khó kiếm khách".
Chỉ tay các cửa hàng thời trang vẫn còn đèn sáng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, ông Hùng nói thêm: "Họ chuẩn bị đóng cửa đó. Hồi trước, đến hơn 10h mới đóng cửa, còn bây giờ khoảng 8h30 là dọn dẹp, 9h là đóng cửa. Một vài cửa hàng thức khuya hơn một chút nhưng cũng chẳng có khách mua".
Thời rủng rỉnh tiền bạc và nhiều cơ hội kiếm tiền, những quán nhậu trên đường Thành Thái (quận 10), Cộng Hoà, Trường Chinh (Tân Bình), Phan Văn Trị (Gò Vấp), khu Trung Sơn (quận 7) lúc nào cũng chật khách, nhất là về đêm. Nhưng nay vắng đến thương! Nhiều nhà hàng đã đóng cửa như nhà hàng Tân Hoàng Lan (Tân Bình), Riêu Đồng (Phú Nhuận)…
Nhà hàng Hai Lúa trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) từng là nhà hàng hạng sang của vùng ngoại ô, được dân nhậu xếp vào hàng "chảnh" nhưng nay buộc phải treo biển "hạ giá" để chiêu dụ khách hàng.
Home One, siêu thị điện máy cũng vào hạng lớn ở Gò Vấp đêm nào cũng sáng đèn nhưng số khách mua sắm, kể cả những ngày cuối tuần cũng chỉ vài ba chục người. Hiếm hoi lắm mới thấy người khách mua một nồi cơm điện. Vì vắng khách, chưa tới 10 giờ tối, siêu thị đã tắt đèn.
Khu phố bán hàng điện máy ở đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), vốn đã vắng, về đêm càng hoang vắng hơn. Các siêu thị Trần Thế, Vương Quỳnh Trinh… còn mở đèn nhưng ít thấy khách.
Do kiếm tiền khó quá
Hai phần bít-tết, một ly nước ép, một ly trà đá hết 120.000 đồng. Chạy vòng vòng phố, khát nước và đói bụng, mua hai chai nước và hai trái bắp, mất 26.000 đồng. Chưa kể tiền xăng. Đó là khoản chi cho một chuyến dạo phố cuối năm của một đôi vợ chồng đang sống ở Tân Bình.
Thuộc vào hàng có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng theo lời ông chồng: "Phải tiết kiệm. Cái gì bây giờ cũng tăng chóng mặt, chỉ có lương là không tăng! Còn để dành tiền về quê, không hy vọng năm nay sẽ có thưởng và lương tháng 13". Cũng theo lời ông chồng, nguyên trong năm 2012 không dám mua thứ gì quá 10 triệu đồng/ món hàng. “Thời buổi giờ, khi chi tiêu phải tính toán cân nhắc. Cần thiết lắm mới mua, còn không thì từ từ. Ngày mai không biết sẽ ra sao”, ông nói.
Ông Vũ, một thời là đại gia trong làng kinh doanh điện thoại di động nhưng từ đầu năm đến nay, công ty rơi vào tình trạng phá sản nên cuộc sống của ông rơi vào cảnh túng bấn. Bao nhiêu tài sản, từ nhà cửa cho đến xe cộ cầm cố cho ngân hàng, ông chỉ còn hai bàn tay trắng. “Đúng một năm nay tôi không dạo phố hay ăn nhậu gì hết”, ông Vũ chua chát. Ông Vũ còn cho biết thêm, nguyên cả năm sống bằng “ăn cơm nhà, uống nước bình”.
Theo lời bà Hoàng Ngọc Vy, tổng giám đốc Viễn Thông A: "Hàng đã rẻ hơn, nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn nhưng vẫn không kéo được khách mua sắm". Ông Trương Hồng Hoàng, giám đốc mua hàng của Thế Giới Di Động đồng tình: "Những ngày giáp tết mà sức mua trong khoảng thời gian từ 6 giờ cho đến 10 giờ đêm thấp hơn năm ngoái chừng 30%".