'Thượng đế' ăn quả đắng vì khuyến mãi 'lừa' của doanh nghiệp

Với kiểu treo giải thưởng "đầu dê" nhưng dùng thể thức "thịt chó" để trao giải, hãng kem Merino, hãng sữa Abbott đang cho các "thượng đế" ăn quả... đắng trong chương trình khuyến mãi.

Trúng giải thưởng... hụt!

Đang tận hưởng vị đậm đà mát lạnh của chiếc kem trong cái nắng lịch sử Hà Nội, bố con anh Q. (Đống Đa, Hà Nội) hét lên vì sung sướng khi thấy hàng chữ "IPHONE 5" dần hiện trên que kem. Không tin vào mắt mình, soi lại hàng chữ, anh Q. thấy giải thưởng đặc biệt là một chiếc Iphone 5 với lớp chữ chạy dưới đúng như anh đang có trên chiếc que. Để chắc ăn, anh Q. còn lần tìm vào trang mạng merino.vn để truy giải thưởng. Thế nhưng, vẻn vẹn nội dung của trang web này cung cấp được cho anh chỉ là một trang quảng cáo đơn thuần.

Anh Q. quyết định mang que kem ra một trong những điểm đổi thưởng của hãng này để nhận giải, thế nhưng, đến nơi, anh Q. mới té ngửa nhân viên tại đây cho biết, que kem của anh chưa đủ điều kiện nhận giải, vì còn thiếu 2 que kem nữa ghép thành "APPLE IPHONE 5".

Thắc mắc vì sao cơ cấu giải thưởng và thể lệ chơi không được công bố trên vỏ bao bì, mà lại ghi rất chung chung, anh Q. nhận được câu trả lời cộc lốc: Bao bì sản phẩm không còn chỗ để in, trên báo, đài đăng là đủ rồi.

Được biết, đây là chương trình khuyến mãi có tên: "Ghép que trúng thưởng" của nhãn hiệu kem Merino (sản phẩm công ty TNHH Một thành viên KiDo). Chương trình được áp dụng từ ngày 25/3 - 9/6/2013 với cơ cấu giải thưởng gồm hàng trăm điện thoại Iphone 5, máy ảnh hiệu Fujifilm và đồng hồ, hộp bút hình gấu Merino...

'Thượng đế' ăn quả đắng vì khuyến mãi 'lừa' của doanh nghiệp
Giải thưởng lập lờ của hãng kem Merino khiến nhiều người bị hớ.

Tương tự, thời gian gần đây, người tiêu dùng trong nước còn bị lạc vào "mê cung" khuyến mại của một hãng sữa nổi tiếng có tên Abbott (Mỹ). Theo đó, khi người tiêu dùng mua sản phẩm của hãng này sẽ có các thẻ cào được dán trên nắp các lon sữa.

Qua đó, chỉ cần nhắn tin, gọi điện thông báo với đại diện của hãng sữa về các mã thẻ cào, từ đó số điểm được tích lũy. Khi đủ điểm, đại diện hãng sữa sẽ tặng quà cho người dùng sữa. Tuy nhiên, các bà mẹ tham gia nhắn tin đến tổng đài của hãng sữa bị trừ đi 500 đồng/tin nhắn, còn gọi điện, cước cuộc gọi được tính bình thường như các nhà mạng điện thoại đang áp dụng.

Nhiều người tham dự chương trình bức xúc, bởi khi liên lạc với số tổng đài 19001519, nhân viên tư vấn của hãng sữa Abbott nói rằng, chương trình khuyến mãi như nói trên đang áp dụng và triển khai trên các tỉnh, thành phố lớn. Nhưng để tìm được các điểm tư vấn về sản phẩm và chương trình khuyến mại của hãng này lại không dễ, bởi mỗi quận, huyện như ở Hà Nội cũng chỉ có vài điểm có nhân viên tư vấn của hãng.

Chọn "lợi nhuận" hay "lòng tin"?

Trả lời câu hỏi của PV về hoạt động khuyến mãi nói trên của nhà phân phối sữa Abbott tại Việt Nam đã hợp lý hay chưa? Một đại diện của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), cơ quan đầu mối về quản lý các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến thương mại của cả nước cho biết, việc không ghi rõ thời hạn khuyến mãi trên tờ rơi sản phẩm là không đúng.

Trong khi đó, theo quy định và các mẫu hướng dẫn kê khai thực hiện khuyến mãi đối với doanh nghiệp tại Thông tư số 07/2007/TTLT - BTM - BTC của liên Bộ Công Thương, Tài chính có quy định rất rõ về nội dung ghi thời gian thực hiện chương trình là bắt buộc phải thể hiện khi tổ chức khuyến mãi.

Ngoài ra, cũng theo Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại- Cục Xúc tiến Thương mại, việc yêu cầu khách hàng nhắn tin, gọi điện và thu phí của người tiêu dùng để được tham gia vào khuyến mại sữa Abbott là không hợp lý và gây khó dễ cho khách hàng khi tham gia vào chương trình khuyến mãi.

Quay trở lại với câu chuyện của hãng kem Merino, không phải bây giờ người tiêu dùng mới hứng chịu... "sóng gió", mà trước đó, trong một chương trình khuyến mãi khác, hãng kem này đã "tặng" cho "thượng đế" cả một chiếc ốc vít trong cây kem.

Trước đó, cộng đồng mạng cũng lên tiếng mạnh mẽ với thông tin, ngày 11/3/2013 có một người đã ăn một cây kem có hàng chữ in trên bao bì kem thời gian khuyến mãi "Ghép que trúng thưởng" từ 02/07/2012 đến 09/09/2012. Như vậy, tính thời gian người này ăn chiếc kem này thì đã trôi qua 6 tháng 2 ngày. "Thương hiệu uy tín như vậy nên loại bỏ ngay kiểu làm ăn như trên tránh làm mất lòng tin cho người tiêu dùng như vậy", một cá nhân chia sẻ trên cộng đồng mạng.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo thuộc Hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Hội sẽ cho kiểm tra, nếu thấy quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại, hội sẽ lên tiếng bảo vệ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại