Thuế xăng dầu tăng cao, người dân chịu thiệt

Giá xăng dầu thành phẩm bình quân từ đầu năm đến nay mà các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu về hiện có giá thấp hơn rất nhiều cùng kỳ. Vậy nhưng, giá bán lẻ trong nước lại đang cao hơn khá nhiều vì thuế nhập khẩu cao.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5, lượng xăng nhập khẩu là hơn 70.700 tấn với trị giá hơn 67 triệu đô la Mỹ. Tính bình quân, giá mỗi tấn xăng thành phẩm nhập khẩu là 950 đô la Mỹ.

Còn tính đến hết giữa tháng 5, tổng lượng xăng nhập khẩu là gần 880.000 tấn, trị giá hơn 929 triệu đô la Mỹ. Bình quân giá xăng vào khoảng 1.056 đô la Mỹ/tấn.

Trong khi đó, giá bình quân nửa cùng kỳ lại cao hơn nhiều. Trong đó, giá bình quân nửa đầu tháng 5 là 1.113 đô la Mỹ/tấn và giá bình quân 5 tháng là 1.126 đô la Mỹ/tấn.

Ở mặt hàng dầu DO, lượng hàng nhập khẩu trong nửa đầu tháng 5 là hơn 131.000 tấn, trị giá hơn 112 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến 15-5, lượng DO nhập khẩu là gần 1,1 triệu tấn, tương đương hơn 1 tỉ đô la Mỹ. Giá bình quân của hai giai đoạn này lần lượt là 853 đô la Mỹ/tấn và 924 đô la Mỹ/tấn.

Nếu so với giá bình quân của năm 2012, mức giá này thấp hơn khá nhiều. Bởi lẽ, hai mức giá bình quân của hai giai đoạn kể trên lần lượt là 980 đô la Mỹ/tấn và 1.007 đô la Mỹ/tấn.

Vậy nhưng, giá bán lẻ trong nước lại theo chiều hướng ngược lại. Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, giá xăng A92 trong nước là 23.330 đồng/lít; dầu diesel là 21.250 đồng/lít.

Còn ở thời điểm 22-5-2012, mức giá của hai mặt hàng này lần lượt là 23.300 đồng/lít và 21.200 đồng/lít. Đặc biệt, sang ngày 23-5-2012, cơ quan điều hành còn ban hành quyết định giảm giá 600 đồng/lít đối với xăng và 400 đồng/lít đối với dầu diesel nên giá xăng RON92 còn 22.700 đồng và dầu diesel là 21.200 đồng.

Thuế xăng dầu tăng cao, người dân chịu thiệt
 

Có sự khác biệt này, nguyên nhân chính là mức thuế áp dụng ở hai thời điểm rất chênh lệch. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng hiện nay là 19% còn dầu DO là 14%.

Trong khi đó, cùng kỳ, thuế suất thuế nhập khẩu xăng và dầu DO lần lượt là 2% và 1% rồi tăng lên 4% và 3% từ 23-5 theo quyết định điều hành đã nhắc ở trên.

Theo tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), với mức thuế nhập khẩu 19% hiện nay, mỗi lít xăng đang “cõng” gần 3.000 đồng. Cộng với các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường…, mỗi lít xăng đang chịu gần 8.000 đồng.

Tương tự, với mặt hàng dầu diesel, thuế nhập khẩu đang chiếm đến 2.125 đồng/lít. Và tổng các loại thuế, tính thêm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường, không có thuế tiêu thụ đặc biệt đang chiếm gần 5.000 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu đã liên tục tăng, nhất là giai đoạn từ tháng 4 đến nay. Lần gần nhất, ngày 8-5, Bộ Tài chính có quyết định tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng từ 16 lên 19%; dầu DO từ 12 lên 14% khi giá thế giới giảm.

Trở lại với số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu trong nửa đầu tháng 5 cũng như từ đầu năm đến nay thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ.

Theo đó, tổng lượng hàng nhập khẩu (gồm xăng, dầu DO, dầu hỏa, dầu madut, nguyên liệu bay) từ đầu năm đến nay là hơn 2,7 triệu tấn, trị giá hơn 2,5 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, cùng kỳ lên tới 3,3 triệu tấn với trị giá 3,4 tỉ đô la Mỹ.

Ở từng mặt hàng, số lượng nhập khẩu cũng giảm mạnh. Trong đó có mặt hàng như dầu DO giảm tới hơn 563.000 tấn so với cùng kỳ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại