Starbucks là tập đoàn đồ uống Mỹ với hơn 23.000 cửa hàng bán lẻ tại 64 quốc gia trên toàn cầu. Cửa hàng Starbucks đầu tiên nằm ở số 1912 Pike Place Market, Seattle. Tại Việt Nam, Starbucks đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 2/2013, và đến nay đã có tổng cộng 8 cửa hàng tại đây.
Trước sự kiện Starburks sẽ khai trương đồng loạt 3 cửa hàng tại Hà Nội liệu ông chủ cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ có lên tiếng? Bởi lẽ, trước đó, khi Starbucks vào Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ đã có nhiều phát ngôn ấn tượng.
Đặng Lê Nguyên Vũ đã “giễu” Starbucks là “người khổng lồ không có bản sắc”, “Starbucks là nước có mùi cà phê pha với đường”,… Đồng thời, ông chủ cà phê Trung Nguyên còn tuyên bố: ai uống Starbucks là sính ngoại, là không yêu nước.
Ông cũng từng chia sẻ rằng, với Starbucks ông nghĩ rằng không có gì là ghê gớm cả. "Tôi không ngại Starbucks. Mọi người phải nhìn lại cái lịch sử phát triển của họ chứ đừng nhìn vào cái đồ sộ hiện có, sẽ bị nó che mờ. Phải nhìn vào cái bản chất thực sự của họ là hông phải cái mà chúng ta đang thấy.
Tuy nhiên, từ vật chất đến ngưỡng vọng của người tiêu dùng cũng là một khó khăn lớn.
Qua việc của Starbucks mình phải hiểu về cái ý thức dân tộc, cái tự tôn của đất nước nhìn nhận dưới góc độ nào mới là quan trọng. Còn việc xếp hàng thế này thế kia tôi cũng chỉ nghe đồn thổi vậy, chứ tôi cũng không biết", Đặng Lê Nguyên Vũ nói.
Không lâu sau đó, Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục đanh thép tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê tiềm năng nhất thế giới ngay trong năm 2013.
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 2/2013, Chủ tịch Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết họ sẽ bán khoảng 15% cổ phần công ty để có kinh phí cho việc mua lại một số nhà máy rang xay cà phê ở Mỹ, đồng thời mở cửa hàng ở Seattle, New York và Boston ngay trong năm 2013.
Nhưng tới thời điểm này, tháng 7/2014, giới truyền thông vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ của Trung Nguyên. Điều này gây hoài nghi cho không ít người về “lời hứa” của Đặng Lê Nguyên Vũ.
Theo một chuyên gia về thực phẩm, việc cạnh tranh với “người khổng lồ không bản sắc” mà Trung Nguyên nhắc tới là gần như không thể. Bởi chỉ riêng nhãn hàng VIA của Starbucks sau 2 năm ra mắt, năm 2012 đã có doanh thu hơn 200 triệu USD tại thị trường Mỹ, trong khi, với doanh thu này Trung Nguyên đạt được sau hơn 10 năm cho tất cả sản phẩm của mình.