Sắp có đợt đấu giá được mong chờ nhất của Vietnam Airlines

Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM vừa thông báo tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Tổng Công ty Hàng không VN – Vietnam Airlines vào sáng 14.11.

Đây là một trong những đợt đấu giá được mong chờ nhất từ đầu năm đến nay.

Trước đó, phương án IPO của Vietnam Airlines được Chính phủ phê duyệt đã giữ nguyên tất cả những đề xuất được cho là ngoại lệ, bao gổm bảo lãnh của Chính phủ khi vay vốn, để tiếp tục giúp Vietnam Airlines trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư ngoại.

Theo nội dung phương án được phê duyệt, Chính phủ đã cho phép Vietnam Airlines được thực hiện một số cơ chế có tính ngoại lệ để việc thoái 20% vốn nhà nước tại đây trở nên thuận lợi hơn trong điều kiện kinh doanh thị trường hàng không không còn hấp dẫn với nhà đầu tư như trước.

Cụ thể, Chính phủ cho phép Vietnam Airlines được quản lý và sử dụng số tiền thu được từ IPO để tăng vốn nhà nước khi doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ. Hiện nay, vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576 tỉ đồng (giá trị sổ sách tại 31.3.2013). Phần thặng dư vốn giữ lại để làm vốn bổ sung mua máy bay theo quyết định đã được phê duyệt từ năm 2007.

Ngày 14.11, phiên đấu giá cổ phiếu Vietnam Airlines đầu tiên sẽ được tổ chức.
Ngày 14.11, phiên đấu giá cổ phiếu Vietnam Airlines đầu tiên sẽ được tổ chức.

Theo kế hoạch đã trình trước đó, giá bán khởi điểm khi IPO dự kiến là 22.300 đồng/cổ phần, bán 20% cho nhà đầu tư chiến lược, 3,46% đấu giá công khai và chưa đầy 2% bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên với mức giá thấp hơn. Nếu bán hết, dự kiến tổng số tiền thặng dư thu được là 4.172 tỉ đồng sẽ được để lại tổng công ty đê bổ sung vốn điều lệ và vốn triển khai 4 dự án mua máy bay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục được Chính phủ bảo lãnh 100% vốn vay mua máy bay và động cơ, bao gồm vốn tín dụng xuất khẩu và vay thương mại khi ký các hợp đồng mua máy bay đến 2020. Theo đề xuất, từ nay đến 2019, Vietnam Airlines tiếp tục có nhu cầu bảo lãnh vay tín dụng xuất khẩu, vay thương mại nước ngoài cho 3 máy bay Airbus 321, 10 máy bay Airbus 350 và 8 máy bay Boeing 787.

Vietnam Airlines xin lỗi hơn trăm hành khách vì chậm chuyến Vietnam Airlines xin lỗi hơn trăm hành khách vì chậm chuyến

Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa ra thông báo xin lỗi hành khách vì máy bay chậm chuyến hơn một giờ so với kế hoạch.

Theo quy định của các tổ chức tín dụng xuất khẩu Châu Âu và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (Emximbank Mỹ), các khoản vay tín dụng xuất khẩu đều được thực hiện theo cấu trúc thuê tài chính và đều phải có bảo lãnh Chính phủ. Đây là nguồn vốn ưu đãi và số tiền cho vay có thể lên đến 85% giá trị máy bay.

Ngoài ra, do tỉ lệ nhà nước nắm giữ tại Vietnam Airlines sau IPO là 75% và giảm dần xuống 65% trong tương lai, nên trong mối quan hệ với cổ đông chiến lược nước ngoài Vietnam Airlines chỉ là công ty liên kết, việc thuyết phục cổ đông chiến lược tham gia đồng bảo lãnh cho các khoản vay là khó do luật đầu tư một số nước không cho phép.

Nhờ việc bảo lãnh 100% từ Chính phủ cho các khoản bảo lãnh mua máy bay như đã được phê duyệt từ những năm trước khi Vietnam Airlines lên kế hoạch cổ phần hóa, các dự án đã ký hợp đồng, đang triển khai sẽ khả thi hơn.

>>> Mời xem thêm clip: Nước rỏ từ trần máy bay xuống chỗ ngồi trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Hành khách trên chuyến bay VN1177 từ Hà Nội đi TP HCM ngạc nhiên khi thấy nước rỏ từ trần máy bay xuống chỗ ngồi.

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại