Quy định "kỳ khôi": Sofitel Plaza đang "gài bẫy" khách hàng?

Kiều Linh |

Sofitel Plaza Hà Nội lý giải, khách sạn không chịu trách nhiệm khi mất xe của khách là làm theo quy định của công ty bảo hiểm.

Trong khi dư luận bức xúc về quy định trông xe miễn phí nhưng mất không chịu trách nhiệm của khách sạn Sofitel Plaza thì đại diện đơn vị này cho hay "đây là quy định cần có do công ty bảo hiểm yêu cầu".

Nhiều người cho rằng câu trả lời này chưa thỏa đáng. Đặc biệt, khách sạn Sofitel Plaza yêu cầu khách hàng phải đền 50.000 đồng khi làm mất vé nhưng mất xe lại không bồi thường thì trách nhiệm của hai bên không tương xứng.

Liên quan đến tính pháp lý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với giới luật sư về vấn đề này.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình (Công ty luật Biển Đông) cho rằng, quy định của khách sạn Sofitel Plaza về việc đỗ xe của khách hàng trong bãi đỗ xe của khách sạn có nhiều điểm mâu thuẫn nhau và không đúng với quy định về trông giữ xe.

Cụ thể, luật sư Bình phân tích, một mặt, khách sạn thừa nhận có ghi vé cho khách, khách phải bồi thường khi mất vé, chịu đầy đủ trách nhiệm trông coi và bảo đảm an toàn cho xe.

Mặt khác, khách sạn lại không chịu trách nhiệm về việc mất xe, mất mát tư trang hoặc thiệt hại của xe.

Theo luật sư Bình, quy định mâu thuẫn nhau như trên sẽ gây tranh cãi và gây khó khăn cho khách hàng trong việc giải quyết vướng mắc xảy ra trong quá trình gửi xe.

Thực tế, khi khách sạn nhận xe gửi trong bãi đỗ, ghi vé xe và trông coi, đảm bảo an toàn cho xe là đã xác lập một "Hợp đồng trông giữ xe cho khách".

Việc gửi xe miễn phí là do khách sạn tự thỏa thuận với khách như vậy.

Theo thỏa thuận về việc trông giữ xe thì bên giữ tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi đã nhận gửi giữ, phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình cho rằng trách nhiệm bồi thường khi mất xe thuộc về khách sạn Sofitel Plaza

Luật sư Trịnh Cẩm Bình cho rằng trách nhiệm bồi thường khi mất xe thuộc về khách sạn Sofitel Plaza

Về câu trả lời của khách sạn Sofitel Plaza cho rằng quy định như vậy là do "công ty bảo hiểm yêu cầu", theo luật sư Bình, cần làm rõ mục đích công ty bảo hiểm khi đưa ra yêu cầu.

Trong trường hợp mất xe hoặc thiệt hại về xe xảy ra thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

“Trên nguyên tắc thì bên nhận gửi giữ tài sản phải chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng đối với tài sản mình đã nhận trông coi.

Trong trường hợp khách hàng bị mất xe hoặc bị thiệt hại về xe nhưng khách sạn không bồi thường thì khách hàng phải khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tòa án sẽ xem xét toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc trông giữ xe của khách sạn và sẽ phán quyết buộc bên có trách nhiệm phải bồi thường”, luật sư Bình khẳng định.

Quy định giữ xe lạ đời của khách sạn Sofitel Plaza

Quy định giữ xe "lạ đời" của khách sạn Sofitel Plaza

Đồng tình với quan điểm luật sư Bình, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Giữ xe mà không chịu trách nhiệm khi xe mất thì giữ làm gì?

Khách sạn làm như vậy chẳng khác nào là “gài bẫy” khách hàng. Việc khách sạn ghi như vậy trên vé xe theo tôi là trốn tránh trách nhiệm, muốn giữ xe nhưng lại không muốn thực hiện đúng hợp đồng", luật sư Hùng nói.

Cũng theo luật sư Hùng, nếu xe mất thì trách nhiệm bồi thường cho người mất xe thuộc về khách sạn.

"Điều 618 Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra như sau: Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao;

Nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật", luật sư Hùng khẳng định.

PCT HIỆP HỘI BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG
NGUYỄN MẠNH HÙNG
Bản thân việc giữ xe của khách sạn là vì mục đích cho khách hàng vào, như vậy, khách sạn cũng có quyền lợi của họ chứ không phải tự dưng trông xe miễn phí cho khách hàng. Khách sạn Sofitel Plaza trông xe mà mất không chịu trách nhiệm thì gọi gì là trông, chẳng khác gì vứt xe giữa đường, phó mặc cho khách hàng. Nếu họ đổ thừa cho bảo hiểm là không đúng vì bảo hiểm chỉ đền bù trong trường hợp rủi ro chứ không phải tất cả các trường hợp mất xe họ đều đền bù như vậy. Câu trả lời không chính xác và rất nguy hiểm. Trong trường hợp này, khách hàng nên kiến nghị trực tiếp với cửa hàng để đảm bảo quyền lợi của mình. Hoặc nên phản ánh đến Hội bảo vệ Người tiêu dùng Hà Nội để được trợ giúp.
Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên