Những pha mất tiền bí ẩn trong thẻ ATM

thanhthao |

Dù không thực hiện giao dịch nhưng các chủ thẻ vẫn bị "bốc hơi" cả chục triệu đồng.

Mất tiền trong thẻ ATM, một khách hàng kiện Techcombank (TCB)
Chị Trần Thị Thanh Thủy cho biết từ tháng 12/2003, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (nơi chị Thủy công tác) và TCB có hợp đồng thực hiện việc trả lương cho nhân viên qua tài khoản và thẻ ATM. Chị Thủy sử dụng dịch vụ này bình thường suốt từ cuối năm 2003.

Ngày 18/1/2005, trong khi thực hiện giao dịch rút tiền qua máy ATM ở sân bay Nội Bài, chị Thủy phát hiện số tiền của mình bị “bốc hơi” tròn 30 triệu đồng. Sau khi yêu cầu nhân viên TCB kiểm tra, chị Thủy mới được biết số tiền trên đã bị rút ra từ các máy ATM ở khu vực Thái Hà (quận Đống Đa) và sân bay Nội Bài trong các ngày 10 đến 12/1, trong đó có chín lượt thực hiện trên máy ATM của Vietcombank (tổng số 16 triệu đồng) và bảy lượt trên máy ATM của TCB (tổng số 14 triệu đồng).

nhung-pha-mat-tien-bi-an-trong-the-atm

Chị Thủy khẳng định thời điểm các giao dịch rút tiền được thực hiện khi chị đang làm việc tại quầy thủ tục của sân bay Nội Bài, cấp quản lý và các đồng nghiệp có thể xác nhận. Nhưng TCB lý giải: muốn rút tiền tại máy ATM phải thỏa mãn hai điều kiện là có thẻ ATM và biết mã cá nhân (số PIN).

Còn nếu khách hàng nghi ngờ có người khác dùng thẻ giả hoặc lợi dụng lỗi của hệ thống kỹ thuât để chiếm đoạt tiền, “lẽ ra không còn đồng nào trong tài khoản, thay vì vẫn còn tới 20 triệu đồng như trường hợp khách hàng Thủy” - phía TCB cho hay.

Chủ thẻ Visa không xuất cảnh, tiền vẫn bị tiêu ở Mỹ

Theo phản ánh của chị Trần Thị Mai Hương - chủ thẻ Visa do Vietinbank phát hành, vào thời điểm tháng 1/2012, chị không xuất cảnh đi Mỹ. Hộ chiếu của chị Hương không có xác nhận nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian này.

Tuy nhiên, chị Hương lại nhận được thông báo của Vietinbank đã ghi nợ 3 khoản thanh toán trị giá 800 USD mỗi lần, tổng số tiền là 2.400 USD trên tài khoản thẻ Visa. Trên sao kê và hóa đơn do ngân hàng cung cấp, chị Hương bất ngờ khi biết thẻVisa của mình đã được “tiêu” tại siêu thị Wal-mart (Mỹ) vào ngày 19/1/2012.

nhung-pha-mat-tien-bi-an-trong-the-atm

Ngày 20/2, chị Hương khiếu nại với Vietinbank. Chị Hương khẳng định: Thời điểm này, chị không đi Mỹ, không mất thẻ nên không thể thực hiện 3 giao dịch này. Chị không nhận được tin nhắn thông báo số dư tài khoản của 3 giao dịch này. Hơn nữa, chữ ký trên các hóa đơn thanh toán không giống chữ ký trên mặt sau của thẻ (đã đăng kí với ngân hàng).

Tuy nhiên, Vietinbank khẳng định, 3 giao dịch trên không phải dữ liệu thẻ giả, mà chính từ thẻ thật của khách hàng. Tin nhắn báo biến động số dư của các giao dịch đã được ngân hàng gửi cho chủ thẻ. Do vậy, Vietinbank yêu cầu chị Hương phải bồi hoàn số tiền 2.400 USD mà ngân hàng đã trả thay trước đó. Tuy nhiên,Vietinbank đề xuất hỗ trợ chị Hương 50% tổng số tiền vay nợ này.

Bí ẩn vụ mất tiền trong thẻ ATM

Trước đó sáng 10/8, ông Đoàn Văn Phái (P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM) thực hiện giao dịch rút 9 triệu đồng và chiều cùng ngày chuyển khoản 10 triệu đồng tại máy ATM của Vietcombank. Đến 17g45 ngày 10/8 ông nhận chuyển khoản 50 triệu đồng, số dư cuối kỳ lúc này là hơn 55,4 triệu đồng. Tất cả giao dịch trên đều được thông báo qua tin nhắn. Khoảng 21g ngày 10/8, ông nhận được thông báo thay đổi số dư 1.650 đồng. Do số tiền quá nhỏ nên ông không quan tâm.

nhung-pha-mat-tien-bi-an-trong-the-atm

Tuy nhiên, khoảng 17g ngày 11/8 khi đi rút tiền, ông phát hiện tài khoản đã bị mất hơn 18,1 triệu đồng nên vội báo ngân hàng yêu cầu khóa thẻ. “Tôi đã khiếu nại với trung tâm thẻ Vietcombank. Qua kiểm tra, nơi này cho biết số tiền hơn 18 triệu đồng này bị mất trong thời gian từ 21-22g ngày 10/8. Tuy nhiên trong thời gian này tôi không nhận được tin nhắn thông báo thay đổi số dư. Cũng không có trường hợp ai đó lấy trộm thẻ để đi rút tiền vì thẻ và điện thoại lúc nào tôi cũng để bên mình” - ông Phái nói.

Lãnh đạo phòng thẻ Vietcombank TP.HCM cho biết qua các thông tin thu thập được, có thể khẳng định gần như chắc chắn thẻ của ông Phái bị người khác lợi dụng.

Về thông tin ông Phái không nhận được tin nhắn thông báo số dư, đại diện Vietcombank đặt ra giả thiết khả năng thủ phạm cao tay đã xóa đi các tin nhắn trong điện thoại. Tuy nhiên, ông Phái khẳng định điện thoại có cài mật khẩu và chỉ mình ông biết mật khẩu này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại