Doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ năm nay của Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2008, khi đất nước đang ở trong một cuộc suy thoái sâu. Vào năm 2012, mùa mua sắm đã bị gián đoạn bởi thời tiết xấu và sự tăng lên không chắc chắn của người tiêu dùng về nền kinh tế.
Một báo cáo theo dõi chi tiêu đối với hàng hoá kỳ nghỉ phổ biến, MasterCard Advisors SpendingPulse, cho biết hôm thứ Ba rằng doanh số bán hàng trong hai tháng trước lễ Giáng sinh tăng 0,7 %, so với năm ngoái. Nhiều nhà phân tích đã dự đoán doanh số bán hàng kỳ nghỉ tăng trưởng từ 3 đến 4 %.
Năm 2008, doanh thu giảm từ 2 % - 4% khi cuộc khủng hoảng tài chín kéo nền kinh tế vào suy thoái. Ngược lại, năm ngoái, doanh số bán lẻ trong tháng mười một và tháng mười hai tăng từ 4% - 5 %, theo ShopperTrak , một công ty nghiên cứu thị trường riêng biệt. Mức tăng 4% được coi là một mùa kinh doanh lành mạnh.
Người mua sắm đã vùi dập trong năm nay bởi một chuỗi các sự kiện khiến họ ít có khả năng để chi tiêu: siêu bão Sandy và thời tiết xấu, mất tập trung của cuộc bầu cử tổng thống và đau buồn về vụ thảm sát học sinh ở Newtown, Connecticut. Nếu người Mỹ vẫn không muốn chi tiêu, các nhà phân tích nói rằng, tăng trưởng kinh tế có thể chững lại trong năm tới .
Doanh số bán hàng kỳ nghỉ là một chỉ số quan trọng của sức mạnh của nền kinh tế. Tháng mười một và tháng mười hai các khoản thu được lên đến 40% doanh thu hàng năm cho các nhà bán lẻ. Nếu những người bán hàng không hiện thực hóa, các cửa hàng buộc phải cung cấp giảm giá thấp hơn. Đó là một lợi ích cho người mua sắm, nhưng nó cắt vào lợi nhuận của các cửa hàng.
Các dữ liệu SpendingPulse bao gồm doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ trong các chuyên mục chi tiêu quan trọng nhất trong đó là điện tử, quần áo, đồ trang sức, hàng xa xỉ, đồ nội thất và hàng hóa gia đình khác giữa 28 Tháng 10 và Tháng Mười Hai 24. Chúng bao gồm doanh số bán hàng trên tất cả các phương thức thanh toán, bao gồm tiền mặt, thẻ.
Tuần cuối cùng của tháng mười hai chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng tháng, ông Michael McNamara, phó chủ tịch nghiên cứu và phân tích tại MasterCard Advisors SpendingPulse cho hay.
Khi các cửa hàng cung cấp giảm giá nhiều hơn để đẩy đi một số lượng hàng tồn kho không bán được của họ, họ có thể để làm sang sủa hơn một số kết quả tồi tệ được phản ánh trong dữ liệu hôm thứ Ba.